VnReview
Hà Nội

Marvel vs DC: Cuộc chiến của những gã khổng lồ (Phần 2)

Không phải sản phẩm nào của Marvel cũng là về thương hiệu "Avengers" mà còn nhiều thương hiệu khác. Sau phần đầu, phần tiếp theo sẽ là một vài chia sẻ về vũ trụ Marvel Cinematic Universe (MCU) và những câu chuyện bên ngoài MCU.

Theo Cnet, trước khi Walt Disney mua lại Marvel vào năm 2009, Marvel đã bán lại khá nhiều bản quyền phim cho một số studio khác, khiến các nhân vật này không thể xuất hiện trong phim của nhau. Bạn sẽ chẳng được thấy Spider-Man và Hulk hợp tác với nhau trên màn ảnh rộng, đơn giản là vì bản quyền hai nhân vật này lần lượt thuộc về Sony và Universal.

Điều này khiến các fan truyện tranh rất khó chịu – họ có thể đọc những cuốn truyện với nhiều nhân vật khác nhau, nhưng không thể xem những bộ phim hay series như thế. May mắn thay, các fan có thể yên tâm khi Disney mua lại Marvel cùng quyền sở hữu các bộ phim, đặt nền móng cho một vũ trụ trong phim có liên kết chặt chẽ như trong truyện tranh vậy

Vũ trụ Avengers bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh vào năm 2008 với "Iron Man", mở màn cho Marvel Cinematic Universe (MCU) - tên gọi để chỉ vũ trụ của các phim thuộc hệ thống Marvel Studios, vũ trụ điện ảnh của Marvel. Diễn xuất hài hước của của Robert Downey Jr. cùng lối tiếp cận tương đối tươi sáng (so với những bộ phim khác như 3 phần phim The Dark Knight, hay "Superman Returns" năm 2006) khiến người xem vô cùng thích thú. Đó là tiền đề cho loạt các phim ra mắt sau này, như "Thor" và "Captain America"; tất cả đều khắc họa cụ thể từng nhân vật trong nhóm Avengers. Tới 2012, Marvel cho ra mắt phim "The Avengers", mang toàn bộ đội hình về với nhau như trong truyện.

Các khán giả truyền hình cũng rất hào hứng khi được xem "Agents of SHIELD", bởi phim có cốt truyện liên quan trực tiếp tới những phim về Avengers. "Agent Carter" cũng vậy, dù lấy bối cảnh những năm 40 của thế kỷ trước. Điều này cũng khiến thế giới siêu anh hùng trở nên có chiều sâu hơn, cho bạn cảm giác như mọi nhân vật đều liên kết với nhau.

Vừa rồi Disney tuyên bố sẽ sản xuất một series mang tên "Marvel's Cloak and Dagger". Netflix cũng hợp tác với Marvel, mang lại các series như "Daredevil" (2015), "Jessica Jones", "Luke Cage" và "Iron Fist". Thêm vào đó, một mini series khác mang tên "The Defenders" có cả 4 nhân vật trên cũng sẽ được ra mắt trên dịch vụ xem phim trực tuyến này.

Có thể thấy rõ rằng Marvel đang áp dụng cùng một công thức vào những sản phẩm của Netflix: giới thiệu từng nhân vật riêng lẻ sau đó đưa họ lại với nhau qua một sự kiện lớn nào đó. Vấn đề còn lại bây giờ là liệu các nhân vật này có xuất hiện trong các phim và series khác của MCU trong tương lai hay không.

Bên ngoài MCU

Dù thương vụ giữa Disney và Marvel đã mang nhóm Avengers về lại dưới cùng một mái nhà, bản quyền một số nhân vật nổi tiếng vẫn đang bị các studio khác nắm giữ. Fox tạo nên một series X-Men riêng cùng; Deadpool, bộ phim cực kì thành công trong thời gian qua, còn Sony vẫn giữ thương hiệu Spider-Man. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chẳng có chuyện Avengers xuất hiện trong các phim của Fox và ngược lại. Nhưng ít ra nhờ thỏa thuận giữa Disney và Sony, cuối cùng Spider-Man đã được góp mặt trong MCU qua phim "Captain America: Civil War".

Từ đầu những năm 2000, chúng ta đã thấy rất nhiều bộ phim được thực hiện bởi các studio khác như X-Men, Spider-Man, hay các thương hiệu khác mà bạn thậm chí còn k nghĩ là của Marvel, như Blade chẳng hạn.

(Còn tiếp...)

Phương Nam

Chủ đề khác