VnReview
Hà Nội

Tên miền sẽ "dot mọi thứ": .cool, .apple, .love

Đề xuất cho địa chỉ Internet kết thúc bằng ".pizza", ".space" và ".auto" có trong số gần 2.000 đơn đệ trình lên Cơ quan quản lý tên miền Internet ICANN hưởng ứng việc mở rộng hệ thống địa chỉ trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay dù mỗi đơn đăng ký chi phí đến 185.000 USD.

Bài liên quan:

Google đăng ký tên miền .google và .lol

Tên miền Web sắp thay đổi ngoạn mục

Tên miền mới: ".cool". ".apple", ".love"

Apple, Sony và American Express là một trong những công ty đang săn tên trùng với thương hiệu của mình. ICANN đã công bố những đề xuất này trong một cuộc họp báo ở London (Anh) vào hôm thứ Tư (14/6). Phần lớn các đề xuất đến từ Bắc Mỹ và châu Âu. Công chúng có thể bình luận và đưa ra ý kiến phản đối như do vi phạm nhãn hiệu.

Nếu được chấp thuận, hậu tố tên miền mới sẽ cạnh tranh với ".com" và hơn 300 tên khác đang được sử dụng, tạo nên một cuộc mở rộng hệ thống địa chỉ Internet lớn nhất kể từ khi được thành lập từ những năm 1980 đến nay. Một ngày nào đó có thể người ta sẽ gõ "comedy.YouTube" thay vì "YouTube.com/comedy". Ngoài YouTube, hàng ngàn trang web khác cũng sẽ áp dụng như thế, chẳng hạn như .Yahoo, .webcam, .weather...

Tuy nhiên, được sở hữu tên miền như thế cũng không dễ vì các hậu tố này bị giới hạn chỉ cho các công ty hay những nhóm giàu nhất - những người có khả năng trả 185.000 USD cho một đơn đăng ký. Nếu được thông qua, họ còn phải trả cho mỗi tên miền đuôi này ít nhất 25.000 USD một năm để duy trì, với cam kết sử dụng trong tối thiểu 10 năm. Trong khi đó, một địa chỉ cá nhân với đuôi thông thường như .com thường chỉ phải trả ít hơn 10 USD một năm.

Theo hãng tin AP, sẽ phải mất ít nhất một hoặc hai năm để các hậu tố này được chấp thuận và có thể đưa vào sử dụng. Vài hậu tố sẽ không được duyệt nếu vi phạm nhãn hiệu hay bị cho là công kích. Một số khác sẽ bị trì hoãn khi các nhà thầu tranh cãi, cạnh tranh nhau để sở hữu những hậu tố dễ nhớ như ".web". Khi nhiều bên cùng muốn một đuôi miền, ICANN khuyến khích các bên tham gia thỏa thuận và thậm chí sẽ tổ chức đấu giá nếu không đạt tới thỏa hiệp.

Lần mở rộng tên miền này đã bắt đầu được vài năm nhưng đã bị gián đoạn gần một tháng vào mùa xuân năm nay do trục trặc kĩ thuật với hệ thống ứng dụng.

Trên phương diện kĩ thuật, tên miền cho phép máy tính kết nối Internet biết gửi email đến đâu và vị trí các website, nhưng thật ra nó có ý nghĩa nhiều hơn thế. Chẳng hạn như Amazon.com Inc., là một thương hiệu được xây dựng từ tên miền.; Alex Stamos, người sở hữu công ty Internet Artemis đang trả giá cho ".secure" nói rằng việc mở rộng sẽ "tạo ra nhiều vùng lân cận hơn với mục tiêu và trọng tâm cụ thể".

Ông Stamos hình dung ".secure" sẽ là láng giềng của các nhà băng, chuyên gia y tế, các dịch vụ thanh toán và những người khác cần thiết lập sự tin tưởng của khách hàng. Website lấy đuôi ".secure" thay vì ".com" sẽ phải vượt qua những bài sát hạch bổ sung và phải tuân theo các quy chuẩn bảo mật nhất định như là mã hóa tất cả lưu lượng của trang web.

ICANN đã nhận được ít nhất 350 triệu USD tiền phí nộp đơn. Số tiền này sẽ được chi trả cho các hoạt động như thiết lập hệ thống, xem xét đơn đăng ký và giám sát doanh nghiệp thực hiện đúng những gì đã cam kết. Một phần tiền sẽ được để giành để trang trải cho các vụ kiện có thể xảy ra do những người nộp đơn thất bại hoặc những người khác kiện.

Những người hoài nghi lo lắng rằng lần mở rộng này sẽ cho phép nhiều địa chỉ chơi trò gian lận bằng cách sử dụng tên gần giống, ví dụ như "Amazom" gần giống với "Amazon" để lừa người dùng cung cấp thông tin mật khẩu và thẻ tín dụng.  Những người khác lo rằng tên miền đuôi mới sẽ tạo tiền đề cho những nhóm thù địch hay tạo ra những tên miền tục tĩu. ICANN đã mất nhiều năm nghĩ ra những hướng dẫn để giảm bớt những hành động bất chính nhưng những nhà phê bình cho rằng thế vẫn chưa đủ. Trong số các nhà phê bình có liên minh của các nhóm kinh doanh quan ngại về vấn đề bảo vệ thương hiệu của mình khỏi những cái tên mới được tạo ra.

Lan Phương

Chủ đề khác