VnReview
Hà Nội

Hacker rao bán 200 triệu tài khoản Yahoo trên "chợ đen"

Mới đây, tin tặc có biệt danh Peace_of_mind lại tiếp tục rao bán thêm 200 triệu tài khoản Yahoo trên The Real Deal, một trang web "ngầm" chuyên cung cấp các sản phẩm bất hợp pháp. Chỉ với 3 Bitcoins hoặc 1.824 USD, người dùng có thể sở hữu danh sách dữ liệu khổng lồ gồm tên và mật khẩu của 200 triệu tài khoản.;

Vào tháng 5/2016, tin tặc Peace_of_mind đã từng rao bán mật khẩu và địa chỉ email của hơn 360 triệu tài khoản MySpace, 117 triệu tài khoản LinkedIn và 65 triệu email Tumblr. Nhiều khả năng các tài khoản Yahoo trên đã bị đánh cắp và thu thập từ năm 2012, cùng thời điểm khi Marissa Mayer trở thành CEO của Yahoo.

Yahoo

Một phát ngôn viên của Yahoo cho biết: "Chúng tôi cam kết bảo vệ tài khoản của người dùng và đang tiến hành xác thực lại thông tin trên. Công ty luôn khuyến khích người dùng tạo mật khẩu mạnh, hoặc chuyển sang sử dụng Yahoo Account Key, không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều nền tảng".

Trang Motherboard đã đăng nhập vào 20 tài khoản bị đánh cắp và thấy rằng chúng hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, khi họ thử liên lạc với các địa chỉ email trên thì nhận được thông báo tài khoản này đã bị vô hiệu hóa hoặc tạm ngưng, hay người sử dụng này không có tài khoản Yahoo.com.

Lisa Baergen, Giám đốc công ty bảo mật NuData suy đoán rằng có thể Verizon đã từ chối trả tiền cho Peace_of_mind nên người này đã rao bán dữ liệu trên chợ đen. Dựa vào các thông tin trên, nhiều khả năng đây là những dữ liệu đã bị rò rỉ từ năm 2012, trước khi Yahoo thay đổi phương thức lưu trữ và bảo vệ mật khẩu. 

Bảo mật hai lớp cho Yahoo

Cần làm gì để bảo vệ tài khoản?

- Thông tin bị rò rỉ gồm tên người dùng, mật khẩu, ngày tháng năm sinh… Vì vậy, nếu đang sử dụng Yahoo, bạn nên thiết lập một mật khẩu mạnh có độ dài tối thiểu 8 kí tự, kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và các kí tự đặc biệt.

- Sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu đơn cử như LastPass, 1Password, Sticky Password…

- Kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp cho Yahoo! Mail bằng cách truy cập vào địa chỉ này và làm theo các bước hướng dẫn.

Yahoo Messenger mới

Cách đây không lâu, Yahoo cho biết họ sẽ "khai tử" ứng dụng Yahoo Messenger phiên bản cũ từ ngày 5/8. Sau khoảng thời gian này, người dùng sẽ không thể đăng nhập hoặc gửi tin nhắn cho bạn bè, đồng thời API của Yahoo cũng sẽ không làm việc trên các ứng dụng của bên thứ ba. 

Công ty hi vọng với những cải tiến về giao diện, tính năng và độ thân thiện trong phiên bản mới, Yahoo Messenger sẽ đủ khả năng để cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện nay. 

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác