VnReview
Hà Nội

OptiMaskPro – chiêu lừa mua hàng online tinh vi

Cảnh báo: máy mát xa mắt "OptiMaskPro" không có tác dụng, không trả lại được sản phẩm, nó chỉ móc túi tiền triệu từ những người đang hy vọng có cách nào đó cải thiện thị lực.

Từ phản ánh của một độc giả ở Hải Dương, chúng tôi tìm hiểu về OptiMaskPro, một thiết bị được quảng cáo hứa hẹn làm tăng thị lực đến vài đi-ốp trong vài ngày mà không cần phẫu thuật. Sự "kỳ diệu" này xảy ra nhờ sự kết hợp giữa sự tác động vào các điểm châm cứu và từ trường vĩnh cửu. Song thực tế sử dụng, anh Nguyễn Công Chung (Hải Dương) khẳng định nó không hề có tác dụng, thậm chí còn gây khó chịu vùng mắt và mũi.

Một chiếc máy mát xa mắt OptiMaskPro

Tìm hiểu về sản phẩm OptiMaskPro và cách thức tiếp thị, bán hàng trên mạng, chúng tôi nhận thấy đây là một hình thức lừa đảo tinh vi trên phạm vi thế giới mà rất nhiều người, không chỉ ở Việt Nam, đang rơi vào cạm bẫy này. Với việc đánh vào hy vọng của người dùng về cải thiện thị lực, cộng với quảng cáo Adwords, giả mạo bài blog người dùng viết ca ngợi thực tế làm tăng thị lực sau khi dùng sản phẩm vài ngày, OptiMaskPro đã bán được một sản phẩm rẻ tiền (sản phẩm tương tự chỉ có trên dưới 100 nghìn đồng), vô dụng với giá lên đến 1,07 triệu đồng/ chiếc!

Bẫy lừa tinh vi

Trên trang web OptiMaskPro quảng cáo là một công ty Mỹ. Sản phẩm này dành cho những người bị nếp nhăn, bọng mắt, cận thị, viễn thị và muốn khôi phục 100% thị lực của mắt nhờ thiết bị này kết hợp tác dụng của từ trường và cơ học lên các điểm châm cứu quan trọng xung quanh mắt. Thiết bị này như một chiếc kính, gắn 22 "ngón tay" silicon có dính một miếng nam châm ở đầu ngón tay. Đáng chú ý, nó còn tuyên bố đảm bảo hoàn tiền 100%.

Kèm với trang web này là một bài blog được host trên một nền tảng không giống như WordPress hay Blogspot, mà là một dạng "confession" của một người dùng tình cờ chia sẻ (một cách có mục đích) về sản phẩm có hiệu quả tích cực: sau ba tuần sử dụng, mỗi ngày 15 phút, thị lực đã tăng từ -3 lên 0.7!

Tuy nhiên, blog này là giả với tất cả các link trên trang đều trỏ về trang OptiMaskPro. Bộ đếm số người bình luận bài blog cũng là giả, người bình luận giả.

Còn trang web OptiMaskPro bất kỳ khi nào mở ra cũng có thông điệp bộ đếm thời gian ngược còn 15 giờ khuyến mại đặc biệt cho 11 sản phẩm cuối cùng. Chưa hết, trang này liên tục đẩy ra các thông điệp nhằm thúc giục mua hàng dưới dạng báo còn lại bao nhiêu sản phẩm, ở đâu vừa đặt hàng.

OptiMaskPro còn mua quảng cáo Google Adwords, có nghĩa quảng cáo sản phẩm này hiển thị với bất kỳ ai từng tìm kiếm về cách chữa cận thị, viễn thị hay tăng thị lực. Theo anh Nguyễn Công Chung cho biết, bản thân anh trước cũng không tin có cách nào cải thiện được thị lực ngoài phẫu thuật, nhưng tiếp cận nhiều quảng cáo, thông tin về OptiMaskPro cùng với hy vọng chữa được cận thị nên anh đã "cả tin" đặt hàng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, domain website, blog đều được đăng ký ở Panama, đặt tại Singapore. Chủ nhân website sử dụng một dịch vụ để che giấu danh tính và website này mới thành lập, lại có thời hạn đăng ký tên miền khá ngắn (một năm). Khuyến cáo của website chuyên tư vấn về website Scamadviser, website OptiMaskPro độ tin cậy rất thấp, có thể không an toàn.

Chúng tôi cũng đã cố gắng lần theo dấu vết người bán OptiMaskPro ở Việt Nam song đường đi của sản phẩm đều chỉ qua tay các dịch vụ chuyển phát khác nhau. Điều đó có nghĩa, tuyên bố đảm bảo hoàn tiền 100% là lừa dối vì khách hàng không có cách nào liên lạc với người bán ở Việt Nam để đòi lại tiền.

Lừa trên phạm vi quốc tế

Không chỉ ở Việt Nam, OptiMaskPro được rao bán trên mạng ở khắp các nước. Cũng với website và blog y hệt, giống đến cả bình luận bài blog và số bình luận bài blog, chỉ có khác là ngôn ngữ khác nhau: tiếng Việt, tiếng Hungary, Philippines, Tây Ban Nha... Ở châu Âu, giá bán của nó đã được khuyến mại là 45 euro (1,2 triệu đồng); ở Philippines nó được bán giá tương đương khoảng 1 triệu đồng.

Có một điểm chung là người dùng sản phẩm này phản hồi trên các diễn đàn mạng ở các nước là sản phẩm này quá tệ: "ngón tay" silicon không chạm được vào da mặt, ồn khó chịu, dùng một vài ngày thì máy "chết" không rõ lý do hoặc miếng nam châm bị rơi ra...

Nói chung là nó không có tác dụng. Quan trọng hơn là người dùng không đòi lại được tiền, không biết làm thế nào liên lạc với người bán để khiếu nại về sản phẩm. Ngay cả khi người dùng khiếu nại lên các cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng thì cũng không giải quyết được vấn đề, như ở châu Âu trả lời do công ty Mỹ, địa chỉ tại Mỹ nên muốn khiếu nại phải gửi đến Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC).

Chẳng lẽ biết rõ là gian lận, lừa đảo nhưng chúng ta không thể làm được gì? Google - nền tảng quảng cáo "tiếp tay" cho OptiMaskPro có chính sách nào đối phó với loại thông tin quảng cáo sai sự thật? và các nhà quản lý thương mại trong nước có thể làm gì (như quản lý, đánh thuế...) với những giao dịch như vậy? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này trong bài viết tới.

Còn trước mắt, hãy dừng ngay lại nếu bạn định mua sản phẩm này. Đã trót đặt mua hàng thì có thể huỷ. Có vấn đề về thị lực, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa, đừng tin vào những gì đang thổi phồng trên mạng.

Nhóm phóng viên

Chủ đề khác