VnReview
Hà Nội

Cận cảnh xe năng lượng mặt trời tự chế đầu tiên của sinh viên Palestine

Chiến tranh và bom đạn chưa bao giờ dập tắt đi khả năng sáng tạo của con người, đặc biệt đối với hai sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ khí tại Palestine.

Theo Tân Hoa Xã, hai sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ khí tại Palestine (quốc gia vẫn đang tranh chấp với Israel tại dải Gaza) đã chế tạo thành công nguyên mẫu chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nguyên mẫu chiếc xe hiện đang đưc cất giữ ở tầng trệt của một ngôi nhà tại thành phố Gaza. Bao bọc quanh xe là các tấm pin năng lượng mặt trời có thể chuyển đổi thành năng lượng hoạt động cho xe.

Hai sinh viên thiết kế ra chiếc xe đã phải mất một năm để thiết kế và tạo ra hoàn chỉnh nguyên mẫu chiếc xe ba bánh chạy bằng năng lượng Mặt trời. Toàn bộ chi phí khoảng 1.500 USD đều do hai người tự bỏ ra.

Khaled Bardawil (bên trái) và Jamal Mikaty (bên phải)

Thành viên Jamal Mikaty cho biết, họ muốn đạt được hai mục tiêu thông qua dự án với chiếc xe này. Mục tiêu đầu tiên là tạo ra một bước tiến khoa học lớn nhằm đuổi kịp các quốc gia khác. Mục tiêu thứ hai là đem kiến thức đã học tập được để phục vụ cộng đồng.

Mặc dù xe chỉ có thể đạt được tốc độ tối đa 30 kmh nhưng hai sinh viên đều khá vui mừng, đồng thời không quên nhắn nhủ rằng, đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong lộ trình hướng tới sản xuất xe chạy bằng năng lượng mặt trời trong tương lai của nhóm.

Mikaty chia sẻ: "Tôi tin rằng, dự án sẽ rất thành công tại Gaza nếu chúng tôi tìm được một nhà tài trợ bởi xe sẽ giúp người dân Gaza thoát khỏi cảnh lệ thuộc vào nhiên liệu giá trên trời được nhập khẩu từ Israel".

Gaza sở hữu nguồn năng lượng Mặt trời khá dồi dào với hơn 300 ngày nắng trong năm. Tuy nhiên có tới 1,9 triệu người dân tại Gaza không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng nguồn nhiên liệu đắt đỏ được nhập từ Israel để nạp cho phương tiện giao thông và các nhà máy.

Theo hiệp định Oslo giữa Israel và Palestine, Israel được phép kiểm soát gần như toàn bộ việc cung cấp nhiên liệu cho Palestine. Trong khi đó, chính phủ Palestine không được phép bán nhiên liệu ít hơn 15% so với giá thị trường của Israel.

Được biết dự án trên của hai sinh viên kỹ thuật cũng được trường Đại học al-Azhar thuộc dải Gaza ủng hộ. Giáo sư Mazen Abu Amer tại Khoa kỹ thuật thuộc trường Đại học al-Azhar chia sẻ, ý tưởng tạo ra một chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời là một điều hoàn toàn mới tại Gaza. Ông cũng khẳng định sẽ hỗ trợ dự án tới cùng, đặc biệt khi sản phẩm được thương mại hóa thành công.

Tiến Thanh

Chủ đề khác