VnReview
Hà Nội

Kì lạ dòng sông bỗng nhiên đỏ tươi như máu

Nước trên dòng sông Daldykan ở Nga đã chuyển sang màu đỏ trong nhiều ngày qua mà chưa xác định được cụ thể nguyên nhân.

Kì lạ dòng sông bỗng nhiên đỏ tươi như máu

Sông Daldykan ở Nga, chảy qua thành phố công nghiệp Norilsk ở Cực Bắc đã thay đổi từ màu xanh (xanh dương hoặc xanh lá cây tùy mùa) sang màu đỏ tươi như máu trong vài ngày qua. Không có báo cáo khoa học nào tính đến thời điểm này để lí giải nguyên nhân của tình trạng trên.

Tuy nhiên có 2 giả thuyết được đưa ra. Thứ nhất, màu đỏ này được hình thành do một lượng lớn chất sắt trong lòng đất tại khu vực đó bị rửa trôi theo dòng nước. Và giả thuyết thứ 2 là rò rỉ hóa chất.

Norilsk vốn cũng đã bị ô nhiễm bởi các nhà máy gần đó. ABC News dẫn lời Bộ Môi trường của Nga cho biết nguyên nhân có thể là do rò rỉ trong đường ống nước thải từ việc khai thác khoáng sản và luyện kim của công ty Norilsk Nikel. Đây là công ty đang sở hữu một nhà máy niken tại địa phương.

Cơ quan này cũng đã cảnh báo vấn đề ô nhiễm trong một bài viết trên mạng xã hội. Các chuyên gia đang cố gắng xác định chính xác vị trí nơi các chất ô nhiễm màu đỏ thoát ra.

Norilsk Nikel – công ty còn sở hữu nhiều nhà máy khác trong khu vực - đã lên tiếng phủ nhận sự liên quan đến việc nước sông Daldykan chuyển thành màu đỏ trong thời gian qua. Tuy nhiên công ty cũng đang tiến hành rà soát lại ảnh hưởng của việc sản xuất với môi trường. Hiện tại, công ty từ chối đưa ra thêm bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, người dân địa phương tỏ ra không ngạc nhiên vì đã từng chứng kiến hiện tượng này trước đó. ABC News dẫn một nguồn tin cho biết có người tiết lộ hồ chứa nước thải của nhà máy kết nối trực tiếp với con sông Daldykan. Vụ việc vẫn đang được các nhà chức trách điều tra.

Bạch Đằng

Chủ đề khác