VnReview
Hà Nội

Đầu bếp người Mỹ bị "ném đá" vì dạy cách ăn phở

Một đầu bếp người Mỹ ở Philadelphia đang bị cư dân mạng "ném đá" vì đoạn video dạy cách ăn phở - món ăn nổi tiếng của Việt Nam mà anh đang bán trong nhà hàng của mình.

Tyler Akin dạy cách ăn phở Việt Nam. (Nguồn: nextshark.com)

Trang tạp chí trực tuyến Bon Appetit đã đăng đoạn video dài hai phút của bếp trưởng Tyler Akin dạy "kỹ thuật ăn phở chuẩn xác nhất" mà một người cần thực hiện để "thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị của bát phở."

Tuy nhiên những người đã lớn lên cùng món ăn này cảm thấy "kỹ thuật thưởng thức" của bếp trưởng Akin hoàn toàn không phù hợp.

Trong đoạn video có tên "Cách ăn phở" (How to eat Pho), Akin đã nhấn mạnh rằng việc thêm nước tương hay tương ớt vào phở sẽ phá hủy hương vị của nước dùng mà đầu bếp đã dày công chuẩn bị.

Anh khẳng định rằng trước khi thêm bất cứ gia vị nào vào phở, hãy nếm nước dùng trước để cảm nhận rõ ràng nhất hương vị nguyên bản. Nhưng ngay sau đó, anh lại khuyên người xem là "hãy vắt hết chỗ chanh mà bạn được cho" vào bát phở.

Akin cũng chỉ cho người xem cách dùng đũa sao cho có thể gắp được nhiều bánh nhất trong một lần gắp - xoay tròn đũa như khi ăn mỳ Ý. Đoạn video thậm chí còn khẳng định "phở là món ramen mới."

Tyler Akin bị chỉ trích dữ dội. (Nguồn: nextshark.com)

Có thể đoạn video và cả bài báo của Bon Appetit đều không có ý xấu, tuy nhiên, nhiều người đã lớn lên cùng món phở cảm thấy hơi bực bội khi nghe một người nước ngoài chỉ cho họ cách ăn món ăn truyền thống.

Sau khi được đăng lên Facebook, đoạn video đã thu hút hơn 1,2 triệu lượt xem cùng không ít bình luận tiêu cực.

"Người Việt Nam, chúng ta ăn phở sai cách hết rồi kìa. Nghe một người da trắng dạy chúng ta cách ăn món ăn quen thuộc mới sốc làm sao."

"Tôi là người Việt Nam và tôi luôn cho tương ớt vào phở... Và đừng có bảo tôi phải ăn phở như thế nào... kỳ cục thật đấy."

"Tôi nên đến quán này, đổ đầy nước tương và tương ớt vào bát phở rồi nhìn thẳng vào mặt bếp trưởng. Vui phải biết."

"Xem ra chúng tôi đã ăn phở sai cách suốt hàng thế hệ rồi. Tức cười thật đấy."

Trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, tạp chí Bon Appetit đã phải đưa bài đăng đính chính lên Facebook, theo đó sửa tiêu đề bái báo từ "Đây là cách bạn nên ăn phở" sang "Chúng tôi yêu món phở này."

Bếp trưởng Tyler Akin cũng đăng đàn và đưa ra lập luận của riêng mình.

"Thực tế là đoạn video này chỉ là ghi lại cách tôi nấu phở, và tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng tôi chỉ là một trong hàng triệu người nấu món ăn này. Sự ầm ĩ quanh đoạn video thật điên rồ. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp nước tương hay tương ớt cho bất cứ vị khách nào bước vào quán và yêu cầu chúng."

"Tôi chưa bao giờ tự nhận mình là chuyên gia, nhưng tôi biết bếp trưởng Charles Phan là người có kinh nghiệm, và ông ấy cũng sẽ nói như vậy về nước tương và tương ớt nếu Bon Appetit phỏng vấn. Tôi cũng không nói phở là món ramen mới, đó là ý tưởng của Bon Appetit".

Theo Vietnam+

Chủ đề khác