VnReview
Hà Nội

Một lãnh đạo cấp cao Samsung bị bắt vì tuồn bí mật công nghệ cho Trung Quốc

Một giám đốc điều hành chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng tại bộ phận bán dẫn chuyên về chip logic và bộ vi xử lý của Samsung đã bị tống giam vì âm mưu tuồn bí mật thương mại cho Trung Quốc.

Theo tin trên trang ZDNet, hồi tháng Bảy năm nay, vị lãnh đạo cấp cao này đã bị lực lượng an ninh (của Samsung) bắt quả tang khi đang tìm cách đưa ra khỏi công ty hàng ngàn ngàn tài liệu sao chép về dữ liệu công nghệ liên quan đến các bộ vi xử lý ứng dụng (application processor -; AP). Samsung đã thông báo sự việc cho chính quyền Hàn Quốc.

Sau quá trình điều tra kéo dài hai tháng, cảnh sát cho biết vị giám đốc điều hành này, có họ là Lee, 51 tuổi, đã cố gắng tuồn các tài liệu cho một công ty ở Trung Quốc. Cuối ngày hôm qua, 22/9, một thẩm phán đã ra lệnh tống giam Lee chờ xét xử vì vi phạm luật bảo vệ công nghệ công nghiệp.

Các cơ quan chức năng đang xem xét các tài liệu bị đánh cắp và sẽ tiếp tục điều tra xem liệu Lee đã từng trót lọt trong việc rò rỉ bí mật công nghệ hay không.

Công nghệ bán dẫn được xem là công nghệ lõi quốc gia của Hàn Quốc, và việc rò rỉ chúng là bất hợp pháp. Samsung là công ty bán dẫn lớn thứ hai thế giới và nhà kinh doanh chip nhớ lớn nhất thế giới. Cùng với bộ phận điện thoại di động, mảng kinh doanh chip chiếm khoảng một nửa lợi nhuận của Samsung.

Trung Quốc gần đây đã coi các công nghệ IT mới là một trong những "ngành công nghiệp chiến lược" của mình và sẽ tự sản xuất vào năm 2025, trong đó công nghệ bán dẫn một phần cốt lõi. Tập đoàn Thanh Hoa UniGroup của nước này đang cố gắng mua lại các hãng sản xuất chip của Mỹ và Hàn Quốc. Các công ty "săn đầu người" từ Trung Quốc luôn săn tìm tuyển dụng các kỹ sư từ các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc như Samsung, LG và SK Hynix, trong đó các chuyên gia về bán dẫn và màn hình là những mục tiêu chính của họ.

Vai trò của bộ phận bán dẫn đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với Samsung trong quý thứ ba sắp tới, do bộ phận di động của hãng đang đối mặt với suy giảm lợi nhuận do việc thu hồi toàn cầu của Galaxy Note 7.

Ánh Mai

Chủ đề khác