VnReview
Hà Nội

9 điều nên làm trước tuổi 30

Ở tuổi 20, chúng ta có thể còn đang là những người mới ra trường cùng công việc chưa thực sự ổn định. Nhưng đến tuổi 30, chúng ta đã trưởng thành hơn và đây cũng được cho là thời điểm lý tưởng để hình thành và củng cố những thói quen tốt giúp chúng ta đạt được thành công trong cả công việc và cuộc sống.

Theo tổng hợp của trang tin Bright Side, dưới đây là 9 điều chỉnh về lối sống từ vấn đề sức khỏe cho đến tiền bạc và các mối quan hệ mà bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ để có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công lâu dài trong tương lai:

1. Bắt đầu tiết kiệm tiền

Bạn nên tiết kiệm tiền từ những chi tiêu không thực sự cần thiết trong cuộc sống. Ngoài ra, khi nhận lương, hãy để ra một khoản cố định để tiết kiệm. Tốt hơn hết, bạn có thể gửi tiền tiết kiệm tại những tổ chức có uy tín bởi bạn có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi có sẵn tiền trong tay. Tuy lãi suất tiết kiệm không thực sự cao nhưng bạn đã có một nơi tương đối an toàn để bảo vệ khoản tiền của mình. Nếu bạn gửi tiết kiệm trong nhiều năm thì số tiền mà lãi suất mang lại cũng là một khoản có ích cho những dự định lớn trong tương lai của bạn.

2. Ngừng việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

Bạn có rất nhiều bạn bè và mối quan hệ trong xã hội, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể làm vừa ý tất cả mọi người. Đừng suy nghĩ quá nhiều về điều này, quan trọng là bạn nên đầu tư thời gian và năng lượng của mình một cách khôn ngoan để làm những việc có ích hơn cho bản thân.

3. Ngừng hút thuốc lá

Tất nhiên bạn không thể hồi phục lại những tổn thương mà việc hút thuốc gây ra cho cơ thể bạn trong một sớm một chiều nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người bỏ thuốc lá trước 40 tuổi có nguy cơ tử vong thấp hơn đến 90% so với những người tiếp tục hút thuốc. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể thay vì tiêu tốn cho thói quen có hại cho sức khỏe này.

4. Bắt đầu thực hiện thói quen ngủ nghỉ có lợi cho sức khỏe

Bất cứ khi nào có thể, hãy đi ngủ và thức dậy theo thời gian biểu cố định. Điều này không những tốt cho sức khỏe của bạn mà còn giúp bạn chủ động hơn trong việc sử dụng thời gian trong ngày. Một điều mà các chuyên gia lưu ý là bạn sẽ rất khó điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình về lại thời gian biểu ban đầu nếu bạn làm xáo trộn nhịp sinh học thông thường bằng những việc như đi ngủ hay thức dậy quá sớm hoặc quá muộn.

5. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Nếu thường xuyên so sánh bản thân với người khác, bạn sẽ luôn thấy mình là người kém cỏi hơn. Ví dụ bạn là một nhà kinh doanh và so sánh bản thân với tỷ phú Richard Branson hay là một ca sỹ và so sánh với Beyonce… Đây sẽ là một điều tốt nếu như bạn học hỏi và phấn đấu để được thành công như họ chứ không phải nhìn vào họ rồi nghĩ mình là kẻ thua cuộc.

Ở đâu đó quanh bạn sẽ luôn có những người giỏi giang, thành đạt hay hạnh phúc hơn bạn. Và việc bạn cần làm là dừng ngay việc đó lại. Qúa để tâm đến việc người khác đang làm không giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tốt hơn hết, bạn nên suy nghĩ về những điều mình mong muốn đạt được và bắt tay vào thực hiện ngay khi có thể.

6. Theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống

Cho dù bạn muốn mua nhà, sinh em bé hay viết một cuốn tiểu thuyết thì hãy chọn một mục tiêu bạn mong muốn thực hiện nhất và bắt đầu theo đuổi nó. Bạn nên liệt kê những việc cụ thể mà mình có thể thực hiện trong 12 tháng tiếp theo để đến gần hơn với giấc mơ đó.

7. Bắt đầu thói quen viết nhật ký

Điều này không có nghĩa là bạn phải dành cả buổi để viết ra những trang nhật ký mà chỉ cần bỏ ra một vài phút để suy nghĩ và ghi lại những sự việc nổi bật và tích cực trong ngày. Thói quen này sẽ có khả năng tác động tích cực đến thái độ và tâm trạng của bạn.

8. Đứng lên sau mỗi lần vấp ngã

Thành công của bạn phụ thuộc nhiều vào việc bạn ngừng tự trách bản thân và học hỏi từ những sai lầm trước đó của mình. Những người nhận ra rằng sai lầm là điều tất yếu và luôn cố gắng rút kinh nghiệm để từ đó phát triển sẽ trở nên thành công trong công việc và cuộc sống.

9. Tập thể dục thường xuyên hơn

Trong nửa sau của độ tuổi 30, khối lượng cơ bắp trong cơ thể bạn có xu hướng giảm dần. Chính vì vậy, tập thể dục trở nên đặc biệt quan trọng vào thời điểm này. Bạn nên chọn bộ môn mà mình thực sự yêu thích bởi khi không thích thì bạn sẽ rất khó để duy trì các hoạt động có lợi cho sức khỏe.

Huyền Thanh

Chủ đề khác