VnReview
Hà Nội

AT&T “thâu tóm” Time Warner, trở thành gã khổng lồ truyền thông mới

Nếu được chấp thuận, thương vụ có giá trị lớn nhất trong năm này sẽ giúp AT&T sở hữu các kênh truyền hình hàng đầu như HBO, CNN, Cartoon Network, hãng phim Warner Bros cùng một số tài sản và các dịch vụ truyền thông khác.

Theo Reuters, một trong những nhà mạng lớn nhất tại Mỹ là AT&T cho biết đã đồng ý mua lại hãng truyền thông Time Warner với giá 85,4 tỷ USD. Quyết định đầy táo bạo này sẽ giúp AT&T – từ một hãng viễn thông – trở thành nhà cung cấp nội dung, truyền thông trực tuyến khổng lồ.

Với tổng giá trị thương vụ là 85,4 tỷ USD, AT&T sẽ phải trả cho Time Warner 107,5 USD mỗi cổ phiếu, một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng chứng khoán. Theo AT&T, dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất vào cuối năm 2017.

Song, AT&T và Time Warner sẽ phải đối mặt với các nhà thực thi chống độc quyền tại Mỹ. Bên cạnh đó còn là Ủy ban viễn thông liên bang (FCC), nếu được đồng ý thì mọi giấy tờ của Time Warner mới được chuyển giao cho AT&T đúng theo thỏa thuận.

Trước đây, một nhà cung cấp nội dung truyền hình lớn khác là Comcast cũng đã mua lại kênh truyền hình NBC Universal với giá 30 tỷ USD, trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực này, đó cũng là lý do các nhà lập pháp Mỹ cần giám sát chặt chẽ hơn thương vụ giữa AT&T và Time Warner.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ ngăn chặn thương vụ này diễn ra nếu đắc cử Tổng thống vào ngày 8/11 sắp tới.

Năm ngoái, AT&T từng mua lại nhà cung cấp truyền hình vệ sinh DirecTV với giá 48,5 tỷ USD, mang về 38 triệu thuê bao DirecTV và dịch vụ U-verse bên cạnh 142 triệu thuê bao di động của mình tại Bắc Mỹ. Việc mua lại Time Warner cũng đồng nghĩa rằng những đối thủ khác như Verizon hay Comcast sẽ không còn cơ hội dòm ngó Time Warner nữa. Cũng nói thêm là Verizon từng chi 4,4 tỷ USD để mua lại AOL và 4,83 tỷ USD mua lại Yahoo cách đây ít lâu.

Time Warner là một hãng truyền thông khổng lồ, sở hữu hàng loạt kênh truyền hình đình đám như HBO, CNN, TBS, TNT, Cartoon Network cùng hãng phim Warner Bros với các tựa phim nhượng quyền nổi tiếng như Batman hay Harry Potter. Bên cạnh đó, công ty cũng đang sở hữu 10% cổ phiếu của Hulu, riêng mạng truyền hình HBO của Time Warner đã có 130 triệu thuê bao đăng ký.

Năm 2014, CEO của Time Warner là Jeff Bewkes từng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 80 tỷ USD từ hãng phim 21st Century Fox. Năm 2000, thương vụ sáp nhập AOL và Time Warner trị giá 165 tỷ USD được xem là thất bại, và AT&T hy vọng lịch sử sẽ không lặp lại đối với mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác