VnReview
Hà Nội

Thụy Điển cấm sử dụng drone

Theo thông tin mới nhất, Tòa hành chính tối cao Thụy Điển đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng drone cho mục đích cá nhân.

Các thiết bị bay không người lái được trang bị camera có thể dùng cho mục đích giám sát, theo dõi, và như vậy, những người muốn sử dụng sẽ cần phải có giấy phép đặc biệt. Theo Engadget, sau khi được ban hành, điều luật này đã khiến nhiều chủ sở hữu drone ở Thụy Điển tức giận.

Tổ chức UAS Sweden cho rằng, lệnh mới của tòa tối cao sẽ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp lẫn thị trường drone của nước này. Trang tin Aftonbladet của Thụy Điển cũng chỉ ra rằng, điều luật mới đang mâu thuẫn với một số điều luật hiện hành, bởi việc quay phim và chụp ảnh ở các khu vực công cộng là hợp pháp ở Thụy Điển. Một điểm đáng chú ý khác, đó là không được sử dụng drone để phục vụ công tác báo chí, mặc dù thực tế lại có những điều luật trước đó cho phép.

Tuy đã được ban hành, song thực tế lệnh cấm mới rất khó được thực hiện, bởi không hề dễ dàng thu được bằng chứng cho thấy một chiếc drone đang quay phim khi bay. Mặt khác, quy định mới chủ yếu gây khó dễ cho những người chơi drone chuyên nghiệp, có thể là giới làm phim hoặc phóng viên truyền thông, hơn là những người chơi nghiệp dư có thể dễ dàng tìm cách lách luật.

Việt Anh

Chủ đề khác