VnReview
Hà Nội

Samsung ra “quy tắc bữa tối”, ngăn ngừa tai nạn bạo lực, quấy rối tình dục

Từ giờ, các nhân viên khác giới của Samsung, đặc biệt là các lãnh đạo nam và nhân viên nữ, sẽ bị cấm đi cùng xe về nhà sau các cuộc họp công ty.

Trưởng các phòng ban phải báo cáo với giám đốc phụ trách trước khi có các cuộc gặp gỡ như trên, và báo cáo xem tất cả đã trở về nhà an toàn hay chưa. Các trưởng phòng sẽ cử ra một người "giám sát bữa tối" trong số những người tham gia, và để người này kiểm soát thời gian cũng như những người tham gia, nhằm ngăn ngừa "các tai nạn", và báo cáo về những ai vi phạm, nếu có, cho công ty.

Đây là những quy định mới áp dụng tại các bữa tối của công ty được nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đặt ra gần đây. Theo Korea Times, các quan chức công ty cho biết đây cũng là một phần trong nỗ lực sáng tạo nền văn hóa tập đoàn của Samsung.

Những quy định này chủ yếu nhằm ngăn chặn tai nạn do uống rượu bia, và cũng phản ánh một phần quan điểm quản lý, rằng bữa tối văn phòng là nơi sản sinh ra nền văn hóa quân sự mà các nhà quản lý hàng đầu muốn kiểm soát để cải tạo bầu không khí công ty.

Từ lâu, Samsung luôn cố gắng thay đổi văn hóa uống bia, rượu của họ.

Trước đây, Samsung có "điều luật 119", kêu gọi các nhân viên chỉ uống một loại đồ uống, uống hết trong một lần, không nên la cà nhiều và trở về nhà trước 9 giờ tối. Do có hệ thống làm việc linh hoạt, nên Samsung đã sửa đổi điều 119 thành "điều 112", giới hạn toàn bộ thời gian dành cho bữa tối của các nhân viên trong 2 giờ.

Những quy định mới nhất này đã tiến xa hơn một bước so với "điều 112", nhằm ngăn ngừa các loại tai nạn như bạo lực hay quấy rối tình dục, và loại bỏ nền văn hóa quân sự có xu hướng xảy ra tại những sự kiện ăn tối ngoài văn phòng.

Theo báo Hàn Quốc Korea Times, Samsung đang đẩy mạnh sáng tạo văn hóa dựa trên tinh thần khởi nghiệp, chuyển đổi từ một "Samsung có tính quân sự" sang "Samsung của Silicon Valley" và trở thành một tổ chức linh hoạt hơn, mềm dẻo hơn.

Để như vậy, công ty lớn nhất Hàn Quốc đang thay đổi mọi thứ, từ hệ thống ngôi vị đến các chức danh, văn hóa họp, hướng dẫn công việc và đánh giá hiệu quả.

Công ty sẽ thực hiện hệ thống quản lý nhân sự mới, bao gồm những điều đã nói ở trên và các thay đổi nội quy khác, bắt đầu từ tháng Ba năm tới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác