VnReview
Hà Nội

Nga nhờ Trung Quốc giúp xây dựng "Great Firewall"

Nga muốn thiết lập khả năng kiểm duyệt Internet, và Nga đang nhờ đến sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Theo Business Insider, chính quyền của ông Putin rất ghen tị với phần mềm "Great Firewall" của Trung Quốc. Từ lâu Nga đã rất lo ngại về các hoạt động chính trị trên mạng internet có thể làm giảm quyền lực của chính phủ. Nga đã dành nhiều năm xây dựng một hệ thống lọc internet – nhưng vẫn chưa hoàn thành, và nhiều công ty Internet của Mỹ vẫn "thọc mũi" vào các quy định của Kremlin.

Tuy nhiên, điều này đang thay đổi. Hồi tháng Sáu, chính phủ Nga đã thông qua một loạt các biện pháp như đạo luật Yarovaya, yêu cầu các công ty viễn thông địa phương lưu giữ mọi dữ liệu người dùng trong 6 tháng, và lưu vào kho siêu dữ liệu trong 3 năm. Nếu chính quyền yêu cầu, các công ty phải cung cấp chìa khóa để mở khóa các dữ liệu mã hóa.

Vẫn còn nhiều hoài; nghi về việc liệu các đạo luật đó có thể thực thi hay không. Trước đây, ông Putin từng nói rằng chính phủ Nga không có quyền chặn các website – và thậm chí nếu chặn, một số cho rằng Nga không có khả năng kỹ thuật để làm điều đó.

Nhưng vào đầu tháng nay, Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông của Nga, đã chặn mọi đường truy cập của người dân Nga vào LinkedIn, cho rằng LinkedIn đã vi phạm một bộ luật năm 2015, yêu cầu các công ty Internet phải lưu giữ dữ liệu cá nhân trên máy chủ đặt tại Nga.

Hơn thế nữa, giờ đây rõ ràng Nga đã hợp tác với các cơ quan kiểm duyệt internet ở Trung Quốc để nhập về một số tính năng của "Great Firewall". Theo báo Guardian, hai quốc gia Nga và Trung Quốc đã có những cuộc thảo luận kỹ càng, và nhà sản xuất thiết bị số Trung Quốc là Huawei đã được chọn để giúp các công ty viễn thông Nga xây dựng biện pháp cần thiết tuân thủ đạo luật Yarovaya.

Việc những diễn biến trên có dẫn đến một cơ chế kiểm duyệt internet chặt chẽ hơn hay một nỗ lực nhằm buộc các công ty internet nước ngoài phải tuân thủ "chủ quyền số" của Nga hay không vẫn chưa rõ. Ở một số khía cạnh, điều đó cũng không vấn đề gì – chúng chỉ là 2 mặt của một vấn đề. Putin và chính quyền Nga đang cố gắng kiểm soát cuộc sống số của người dân Nga nhiều hơn. Và Business Insider cho biết, điều thú vị là, có vẻ có nhiều sự ủng hộ đối với chính sách này của đất nước.

Hoàng Lan

Chủ đề khác