VnReview
Hà Nội

Lo ngại an ninh, quan chức Nga chỉ tin dùng smartphone Sailfish OS

Nhà phát triển phầm mềm và smartphone Phần Lan Jolla tuyên bố hệ điều hành di động của hãng, Sailfish OS, đã được chấp nhận là "hệ điều hành di động duy nhất tại Nga được sử dụng trong các cơ quan chính phủ và các công ty, tập đoàn của chính phủ". Những thiết bị di động sắp tới mà chính phủ Nga sử dụng sẽ chỉ chạy hệ điều hành Sailfish OS.

Sử dụng Sailfish OS sẽ cho phép chính phủ Nga và các cơ quan ban ngành giảm bớt sự phụ thuộc vào các hệ điều hành do nước ngoài quản lý. Thực ra, Sailfish OS là một phiên bản hệ điều hành của Nga, được Sailfish và công ty Nga OMP phát triển. Quá trình phát triển diễn ra trong 18 tháng, và Sailfish OS là yếu tố cối lõi trong phiên bản hệ điều hành Nga của OMP.

Theo Forbes, chứng nhận đối với Sailfish – ít nhất là trong hệ sinh thái smartphone – đã cho thấy sự tiến bộ tự nhiên của Sailfish hơn hẳn so với Android và iOS tại Nga, nó sẽ giúp nhà phát triển Sailfish là Jolla ổn định sau khởi nghiệp ban đầu, và công ty hiện đang làm việc với các chính phủ khối BRIC khác, tương tự như với Nga. "BRICS" là tên gọi của một khối bao gồm các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brasil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa).

Lịch sử của Jolla thực sự bắt nguồn từ việc Nokia quyết định xa rời hệ điều hành Symbian OS và MeeGo dựa trên nguồn mở Linux, để đến với Microsoft. Lúc đó, Nokia đã sa thải nhiều nhân viên. Và nhiều cựu nhân viên trong nhóm MeeGo đã lập ra Jolla cùng với nhiều yếu tố nguồn mở như MeeGo.

Kể từ đó, con đường của Jolla khá gập ghềnh. Sau thành công hạn chế với mẫu máy mang nhãn hiệu Olla đầu tiên và thiết bị máy tính bảng được cộng đồng hỗ trợ vốn, công ty tập trung vào phần mềm hệ điều hành. Giờ đây, Sailfish OS có thể được dùng trong một số máy đặc biệt, như Intex Aqua Fish, Turing Phone và máy dành cho nhà phát triển Jolla C.

Chủ tịch Antti Saarnio của Sailfish cho biết họ sẽ không có ý định phát triển một thiết bị Sailfish ra thị trường đại chúng. Ccs thiết bị Jolla, Jolla Tablet và Jolla C sẽ vẫn là những thiết bị hạn chế.

Hoàng Lan

Chủ đề khác