VnReview
Hà Nội

Bước đi mới của Amazon trong cuộc chiến chống hàng giả

Amazon đang ngày càng nghiêm túc hơn trong việc ngăn chặn việc bán hàng giả trên trang web của hãng. Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến đang thành lập các đội ở Mỹ và châu Âu chuyên làm việc với các thương hiệu lớn nhằm thiết lập một hình thức đăng ký chính thức cho người bán. Cuộc chiến chống hàng giả sẽ trở thành mục tiêu trọng yếu của Amazon trong năm 2017.

Theo Engadget, các đội mới thành lập của Amazon sẽ tìm kiếm các thương hiệu, thậm chí cả những công ty không bán hàng thông qua Amazon để tiến hành đăng ký vào danh sách người bán được công nhận (recognized seller). Sau đó, Amazon sẽ yêu cầu bất kể người bán hàng nào (merchant) phải chứng minh được sản phẩm mà họ bán đã được chủ thương hiệu đó cho phép bán online.

Kế hoạch này nhắm vào hàng ngàn các công ty lớn bao gồm cả các thương hiệu không muốn bán trên Amazon, một phần do sự phổ biến của hàng nhái.

Đầu năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử bắt đầu áp lệ phí cao cho những người bán hàng độc lập muốn bán sản phẩm từ các nhãn hiệu như Adidas, Hasbro và Samsung. Những người muốn mặt hàng của họ hiện diện trên Amazon phải cung cấp hóa đơn không quá 90 ngày, chứng minh việc mua ít nhất 30 mặt hàng, với ít nhất 5 sản phẩm khác nhau trên biên lai.

Những biện pháp này dường như rất quyết liệt, nhưng việc giảm sự hiện diện của hàng giả là mục tiêu tối thượng với Amazon. Công ty đã có những cuộc thảo luận với Liên đoàn bóng đá và bóng chày Hoa Kỳ do những lo ngại về việc các nhà bán lẻ trực tuyến thiếu sự kiểm soát hàng giả.

Nếu Amazon không tìm thấy một cách thức khả thi để hạn chế vấn đề này, việc kinh doanh chắc chắn sẽ thua lỗ vì các nhà cung cấp và cả người mua sắm đều không hạnh phúc.

James Binh

Chủ đề khác