VnReview
Hà Nội

Nhiều đồ chơi kết nối Internet bị buộc tội gián điệp

Đồ chơi thông minh chắc chắn là một phần quan trọng của cuộc sống-nhất là với những đứa trẻ, nhưng chúng cũng làm gia tăng mối bận tâm về sự riêng tư khi được kết nối internet... và nếu bạn tin vào một số chỉ trích gần đây, ít nhất vài món đồ chơi đã đi quá giới hạn.

Theo Engadget, 18 nhóm hoạt động về quyền riêng tư đang nộp đơn khiếu nại với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (Federal Trade Commission- FTC) và cả Liên minh châu Âu (EU)- trong đó cáo buộc Genesis Toys và đối tác công nghệ của hãng là Nuance có hành vi lừa đảo và vi phạm các luật riêng tư (bao gồm cả COPPA-Children's Online Privacy Protection Act-đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng) thông qua việc thu âm lại giọng nói của những đứa trẻ.

Theo đó, i-Que và My Friend Cayla không chỉ ghi lại tiếng nói của trẻ em không thông báo trước hoặc nhận được sự cho phép, mà còn còn gửi các thông tin đó đến Nuance. Những thông tin này có thể được sử dụng trong cơ sở dữ liệu mà Nuance sau đó bán cho các cơ quan cảnh sát và tình báo.

Các tổ chức này cũng cáo buộc Genesis đã không ngăn chặn các thiết bị Bluetooth trái phép kết nối với đồ chơi. Kẻ nào đó có thể nghe lén các cuộc hội thoại, làm gia tăng mối đe dọa "bắt cóc tống tiền và nguy hiểm về thân thể." Các thiết bị Bluetooth thường yêu cầu bạn phải di chuyển trong phạm vi tương đối gần (trong vòng 10 mét), nhưng điều đó vẫn cho phép một ai đó lảng vãng bên ngoài ngôi nhà để trộm cắp thông tin mà những đứa trẻ không hề hay biết.

Không chắc chắn liệu FTC và EU sẽ giải quyết các khiếu nại này như thế nào. Tuy nhiên, không ngạc nhiên nếu vụ việc này là một lời cảnh báo và nhắc nhở một số công ty phải suy nghĩ lại cách họ tạo ra đồ chơi thông minh, bao gồm cả những thiết bị có gắn camera hoặc bất cứ thứ gì có thể ghi lại được những việc trẻ đang làm.

Nói một cách đơn giản, một món đồ chơi không giống như một loa thông minh hoặc các thiết bị bằng giọng nói đặc trưng khác-bởi vì rõ ràng chúng hướng đến trẻ em, và do đó-chúng phải đảm bảo những quyền riêng tư cho trẻ em…

James Binh

Chủ đề khác