VnReview
Hà Nội

MS DOS cuối cùng cũng đã "nghỉ hưu"

Trước khi có Office hay Windows, Microsoft có một hệ điều hành gọi là MS DOS. Đây chính thứ giúp Microsoft giành được hợp đồng với IBM và có được danh tiếng trong những ngày đầu. Tuy nhiên, MS DOS hiện đã được Microsoft cho về hưu.

Theo Business Insider, MS DOS là một hệ điều hành giao diện dòng lệnh được thiết kế cho máy tính. Điều này có nghĩa là để sử dụng được MS DOS bạn sẽ phải học thuộc nhiều câu lệnh và gõ chúng vào chương trình để hiển thị những thứ bạn muốn xem như một danh sách các tệp tin chẳng hạn.

Trong vòng 36 năm qua, đã có rất nhiều phiên bản Windows được ra đời nhưng tất cả đều cung cấp một cách nào đó để người dùng gõ các dòng lệnh MS DOS để tìm và thao tác với các tệp tin. Người dùng Windows hiện nay thường biết tới MS DOS thông qua Command Prompt, một ứng dụng giả lập MS DOS bắt đầu có từ Windows XP.

Tháng trước, Microsoft đã lặng lẽ cho MS DOS về hưu trong phiên bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành dành cho nhà phát triển (Windows Insider). Cụ thể, MS DOS đã bị thay thế bởi một công nghệ có tên là Power Shell.; Microsoft cho biết trên trang blog chính thức rằng Power Shell cũng là một công nghệ được dùng để viết các dòng lệnh và vừa trải qua lần kỉ niệm sinh nhật lần thứ 10.

Động thái này của Microsoft đã làm nhiều người dùng Windows, đặc biệt là các lập trình viên cảm thấy tiếc nuối. Nhiều người thật sự không muốn nói lời tạm biệt với giao diện cổ điển của MS DOS.

Huyền thoại về MS DOS

MS DOS là thứ tạo nên thành công cho Bill Gates trong những ngày đầu và lịch sử ly kỳ của nó đã trở thành một huyền thoại của Microsoft.

Câu chuyện kể rằng khi đó IBM muốn xây dựng một máy tính cá nhân sử dụng một con chip mới và họ cần một hệ điều hành để chạy trên sản phẩm của mình. Vì vậy, IBM đã quyết định nhờ đến sự trợ giúp của một chuyên gia về xây dựng hệ điều hành cho các máy tính nhỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, người này lại không có nhà, do ông ta cũng đồng thời là một phi công và phải di chuyển liên tục. Một phiên bản khác của câu chuyện nói rằng ông ta đã gặp đại diện của IBM nhưng không đồng ý với cái giá được đưa ra.

IBM đã quyết định không tự viết toàn bộ phần mềm cho thiết bị mới nữa và thay vào đó là hợp tác với công ty nhỏ có tên là Microsoft để làm việc trên ngôn ngữ lập trình BASIC của họ. Microsoft sau đó đã trở nên nổi tiếng với ngôn ngữ lập trình này.

Khi nói chuyện với đại diện của IBM, Bill Gates đã hiểu được tình trạng khó khăn của IBM lúc đó trong việc xây dựng một hệ điều hành mới. Do đó, ông ta đã thuê một người để viết một hệ điều hành có tên là MS DOS và hoàn toàn có thể cạnh tranh với hệ điều hành của viên phi công kể trên. Mọi người đồn rằng, Bill Gates đã trả 75.000 USD để thuê người viết MS DOS nhưng chỉ bán lại cho IBM với cái giá là 50.000 USD. Bù lại, Microsoft có quyền tích hợp MS DOS cho các nhà sản xuất PC khác.

Và sau đó, đế chế Microsoft đã được khai sinh. MS DOS được nhiều nhà sản xuất máy tính sử dụng và thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy. Vài thập kỉ sau, Microsoft là một trong những công ty thành công nhất và Bill Gates là người giàu nhất thế giới.

Nguyễn Long

Chủ đề khác