VnReview
Hà Nội

Tiểu bang đầu tiên tại Mỹ cho phép dùng xe tự lái

Michigan là tiểu bang đầu tiên tại Mỹ quyết định phê chuẩn đạo luật liên quan đến xe tự lái. Những công dân của bang sẽ sớm được sử dụng ô tô tự lái đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Theo Slashgear, đạo luật mới của tiểu bang Michigan được chính tay Thống đốc Rick Snyder ký vào hôm 9/12 sau phiên thảo luận kéo dài với các nhà sản xuất xe hơi và các công ty cung cấp dịch vụ đi xe chung. Đạo luật mới cũng bao gồm việc phân phối quyền hạn cho những chiếc xe tự lái sau khi có hiệu lực.

Nỗ lực mới nhất của tiểu bang Michigan, Mỹ là cánh cửa đầu tiên chào đón xe tự lái, đồng thời vượt trước những nỗ lực của nhiều tiểu bang có tiềm năng khác như California và Nevada.

Thống đốc Rick Snyder

Thống đốc Snyder cho biết: "Michigan là trung tâm phát triển và công nghệ ô tô toàn cầu, nơi đây đã góp phần thay đổi cách cả thế giới di chuyển trong suốt hơn 100 năm qua. Bằng việc thiết lập một chỉ dẫn và khuôn khổ cho các phương tiện xe tự lái, chúng tôi đã và đang tiếp tục truyền thống bảo đảm sự an toàn cho mọi công dân, đồng thời cho phép ngành công nghiệp xe hơi phát triển không vượt quá mọi khung quy định".

Lần đầu tiên cũng sẽ có một cơ quan chính phủ mới được lập ra thuộc một nhánh của Bộ giao thông vận tải bang Michigan, nhằm tập trung hơn cho các công nghệ xe tự lái thế hệ mới. Ủy ban phương tiện di chuyển tương lai thuộc bang Michigan sẽ là nơi chịu trách nhiệm điều tiết mạng lưới xe kết nối với thành phố thông minh. Cơ quan này cũng sẽ theo dõi thông tin về tai nạn và nhiều sự cố khác liên quan đến xe tự lái.

Michigan dẫn đầu các bang tại Mỹ về các chính sách thông thoáng với xe tự lái

Xe tự lái trước khi đến tay người dân sẽ phải vượt qua các bài thử nghiệm và đánh giá tổng quan dựa theo nhiều tiêu chí của Ủy ban phương tiện di chuyển tương lai. Được biết ngoài Uber và Lyft, Fiat Chrysler, Ford, GM, Toyota và cả Google cũng tham gia vào việc xây dựng luật.

Hồi tháng Mười, California từng ký kết một dự luật cho phép thử nghiệm hạn chế xe tự lái trên đường phố. Tuy nhiên, tiểu bang phía Tây nước Mỹ này vẫn chưa kịp hoàn thiện dự luật cho tới khi bang Michigan chính thức công bố đạo luật mới vừa qua.

Tiến Thanh

Chủ đề khác