VnReview
Hà Nội

Điều gì khiến thanh kiếm Samurai trở nên đặc biệt?

Kĩ năng chiến đấu của Samurai được hỗ trợ rất nhiều bởi sức mạnh của thanh kiếm trên tay. Các Samurai sở hữu nhiều loại kiếm khác nhau và theo thời gian, chúng đã trải qua nhiều thay đổi trong thiết kế. Một số mẫu kiếm có thể kể đến như chokutu, kodachi, tachi, katana, odachi, wakizashi và uchigatana.

Theo ScienceABC, tất cả các loại kiếm này đều có những tính chất, sức mạnh thần bí và được sử dụng trong các trận đấu tay đôi Samurai tham gia.

Những thanh kiếm này có gì đặc biệt?

Quá trình tạo ra một thanh kiếm Samurai tương đối phức tạp, đòi hỏi phải có niềm tin và sự kiên nhẫn rất lớn. Thanh kiếm làm bằng thép chất lượng tốt nhất được làm nóng, rèn và uốn cong liên tục. Sự lặp lại của quá trình này có rất nhiều ưu điểm:

- Đảm bảo loại bỏ tất cả các bong bóng khí hình thành trong thép. Các bong bóng khí này sẽ làm suy yếu kiếm trong quá trình rèn.

- Tạo thêm các lớp bề mặt lên kiếm nhằm tăng sức mạnh.

- Tăng cường tính chất cứng tự nhiên của cacbon được phân bố khắp bề mặt kiếm.

Giờ đến bước làm mát

Sau khi kiếm được đun nóng, rèn và uốn cong cho đến khi chủ thanh kiếm hài lòng, kiếm cần phải được làm lạnh. Tuy nhiên, kiếm không thể làm lạnh bằng cách đưa trực tiếp vào nước lạnh vì sẽ làm cho bề mặt của kiếm trở nên giòn. Mặt khác, nếu quá trình làm lạnh chậm, lưỡi kiếm sẽ trở nên cùn.

Để đạt được một mức độ làm mát tối ưu cho thanh kiếm, một lớp mỏng đất sét (thực sự là sự kết hợp của tro, nước và đất sét) sẽ được bôi lên lưỡi kiếm để làm mát và giữ cho kiếm luôn sắc bén và cứng chắc. Trong khi trên phần khác, thợ đúc kiếm sẽ bôi một lớp đất sét dày hơn đảm bảo kiếm có một khung xương sống cứng chắc.

Đây là lý do tại sao kiếm Samurai thường hơi cong do hai cạnh có tỉ lệ làm lạnh không đều.

Thanh Tâm

Chủ đề khác