VnReview
Hà Nội

Pháp: Nhân viên có quyền từ chối nhận email công ty

Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, một điều luật mới tại Pháp cho phép người lao động có quyền không nhận email từ công ty chủ quản nếu những email đó được gửi ngoài giờ làm việc.

Theo hãng thông tấn AFP, điều luật mới được thông qua này có tên là "Quyền được ngắt kết nối". Điều luật này yêu cầu các công ty có trên 50 nhân viên phải tiến hành thương lượng với người lao động để có quy định rõ ràng về giờ làm việc. Những email từ ban lãnh đạo công ty gửi đến nhân viên ngoài giờ làm thì người lao động có thể không nhận.

Hiện nay không chỉ ở Pháp mà ở nhiều nước trên thế giới, những người chủ công ty thường nghĩ rằng có thể gửi email cho nhân viên vào bất cứ lúc nào, ngày hay đêm. Sự kết nối dễ dàng của công nghệ đã khiến cho mọi người luôn luôn ở trạng thái phải tiếp nhận công việc bất kỳ thời điểm nào. Áp lực làm việc liên tục như vậy đã khiến cho tâm trạng con người có xu hướng chán nản. Các nhà tâm lý học gần đây đã cảnh báo rằng làm việc liên tục với email sẽ gây hại đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về tính ràng buộc của điều luật nói trên. Họ cho rằng hiện nay pháp luật chưa có hình phạt nào dành cho các công ty không tuân thủ điều luật, không tiến hành thương lượng với người lao động. Ngoài ra, công đoàn của các công ty cũng có thể lợi dụng điều luật để lấy thêm tiền từ giới chủ. Chẳng hạn "các ông có thể gửi email cho chúng tôi bất cứ khi nào, nhưng phải tăng 10% lương cho chúng tôi".

Thực ra, nước Pháp đã suy nghĩ về điều luật này một thời gian rồi. Từ 2 năm trước, những nhân viên làm việc trong các lĩnh vực điện tử và tư vấn đã được cho phép không nhận email sau 6 giờ "trừ những trường hợp đặc biệt". Một số công ty ở châu Âu cũng đã áp dụng điều này. Năm 2011, Volkswagen cũng cho phép các nhân viên của mình được "ngắt kết nối" trong nhiều giờ, tránh bị làm phiền từ các "sếp".

Đăng Khoa

Chủ đề khác