VnReview
Hà Nội

Nhà mạng đầu tiên bỏ cước roaming 3 nước Đông Dương

Viettel vừa công bố áp dụng mức cước chuyển vùng quốc tế (roaming) giữa 3 nước Đông Dương tương đương như mức cước trong nước.

Thực hiện cam kết giữa Thủ tướng 3 nước, nhà mạng Viettel vừa công bố áp dụng mức cước chuyển vùng quốc tế (roaming) mới giữa 3 nước Đông Dương từ ngày 1/1.

Bỏ cước chuyển vùng quốc tế ở 3 nước Đông Dương

Theo đó, mức cước liên lạc gồm cuộc gọi, tin nhắn, lướt web giữa mạng Viettel (Việt Nam) - Metfone (Campuchia) và Unitel (Lào) sẽ được tính như cước trong nước.

Với cách tính này, người dùng mạng Viettel khi roaming và thực hiện liên lạc trong khu vực sẽ được giảm giá khoảng 13 lần cước gọi quốc tế, 160 lần cước data và 10 lần cước tin nhắn.

Cụ thể, người dùng roaming vào mạng Unitel (Lào) hoặc Metfone (Campuchia) gọi tới thuê bao cùng mạng hoặc về Việt Nam (tới thuê bao Viettel) sẽ trả cước 2.000 đồng/phút so với 27.500 đồng/phút trước đây, cước tin nhắn 500 đồng/tin so với 4.800 đồng/tin cùng cước data 200.000 đồng/GB so với mức cũ hơn 32 triệu đồng/GB.

Viettel là nhà mạng đầu tiên trên thế giới thực hiện việc loại bỏ cước roaming trong phạm vi 3 nước Đông Dương.

Theo đại diện Viettel, việc loại bỏ cước roaming này sẽ giúp thúc đẩy rất mạnh việc liên lạc giữa 3 nước Đông Dương. Trước năm 2017, nhà mạng này có 2 triệu thuê bao roaming sang Lào và Campuchia nhưng chỉ 0,5% sử dụng dịch vụ roaming vì cước quá cao.

Tiền lệ đầu tiên trên thế giới

Chính sách loại bỏ cước roaming từng được nhiều khu vực kinh tế trên thế giới bàn thảo, điển hình là ASEAN và EU, trong nhiều năm qua nhưng chưa thực hiện được.

Bản thân EU (Liên minh châu Âu) từng đưa ra bàn thảo việc loại bỏ roaming từ năm 2013 và hiện dừng ở mức bỏ phiếu thông qua từ tháng 6/2017.

Trong bản kế hoạch mới nhất, EU dự kiến cho phép người dùng roaming tại bất cứ nước nào trong khi vực với mức phí tương đương tại quốc gia mình tối đa 30 ngày một lần trong tổng số 90 ngày/năm.

Chia sẻ trong khuôn khổ buổi hội thảo "Doanh nghiệp ICT Việt Nam tiến ra quốc tế" mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel cho biết đây là lần đầu tiên có một nhà mạng thực hiện việc loại bỏ cước roaming quốc tế và động thái này chắc chắn sẽ tạo tác động lớn đến các khối kinh tế để thực hiện chính sách này.

"Trên thế giới chưa khó vùng kinh tế nào thực hiện loại bỏ cước roaming. Nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu không có đường biên giới cứng nhưng khi ra khỏi biên giới, cuộc gọi sẽ bị tính cước roaming với giá 2 USD/phút còn cước data thì đắt hơn 500 lần ở Việt Nam. Việc Viettel loại bỏ cước roaming giữa các mạng di động của mình ở Lào và Campuchia là tiền lệ đầu tiên trên thế giới", ông Hùng chia sẻ.

Theo ZingNews

Chủ đề khác