VnReview
Hà Nội

Ngày Tết, uống bao nhiêu rượu bia sẽ bị phạt khi lái xe?

Người vi phạm nghĩ uống nhiều rượu bia mới có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Tuy nhiên với việc sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn từ hơi thở trong phổi, người uống ít vẫn có thể bị xử phạt.

Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, từ mùng 1 Tết, người dân đi chúc Tết tăng dần, do đó lượng người uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Thượng úy Trần Ngọc Trung, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, cho biết nhiều người vi phạm nghĩ rằng uống nhiều rượu bia mới có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, thiết bị sẽ đo nồng độ cồn từ hơi thở trong phổi. Do đó, người uống ít vẫn có thể bị xử phạt lỗi này. Trên thực tế, có người khai chỉ uống chưa quá 2 chén rượu hoặc ít hơn một cốc bia vẫn có nồng độ cồn vượt mức quy định.

Với người điều khiển ôtô:

Nếu nồng độ cồn từ 50 đến 80 miligam/100 mililít máu (hoặc quá 0,25 - 0,4 miligam/lít khí thở), người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt 7 - 8 triệu đồng, treo bằng lái 3 - 5 tháng.

Đặc biệt, nếu người lái xe có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu (hoặc cao hơn 0,4 miligam/lít khí thở) sẽ bị phạt 16 - 18 triệu đồng, tước bằng lái 4 - 6 tháng.

Với người điều khiển xe máy:

Người lái xe máy sẽ bị phạt tiền từ một triệu đồng đến 2 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu (hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở), hình phạt bổ sung là tước bằng lái từ một đến 3 tháng.

Phạt tiền từ 3 triệu đến 4 triệu đồng đối với người đi xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu (hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở), đồng thời bị thu bằng lái xe từ 3 đến 5 tháng.

Thượng úy Trung chia sẻ trong quá trình tuần tra xử lý lỗi này, CSGT dựa trên việc đo nồng độ cồn trong hơi thở. Do nồng độ cồn trong máu xét nghiệm phức tạp hơn nên lực lượng chức năng chỉ tiến hành khi có tai nạn hoặc có yếu tố liên quan đến pháp luật.

Theo Zing

Chủ đề khác