VnReview
Hà Nội

Facebook bị tuyên phạt nửa tỷ USD vì Oculus đánh cắp công nghệ phát triển kính VR

Facebook vừa bị tuyên phạt phải bồi thường nửa tỷ USD cho một hãng sản xuất game có tên là ZeniMax. Nguyên nhân là vì công ty con của Facebook là Oculus đã bị buộc tội đánh cắp công nghệ của ZeniMax để phát triển kính thực tế ảo.

Theo TheVerge, tòa án tuyên bố rằng lãnh đạo của Oculus đã vi phạm một thỏa thuận không tiết lộ về bản quyền công nghệ với ZeniMax khi chế tạo kính thực tế ảo Oculus Rift. Tuy nhiên, Oculus lại không bị kết tội đánh cắp bí mật thương mại, một nội dung quan trọng khác trong đơn kiện của ZeniMax.

Trong tổng số 500 triệu USD Facebook phải trả cho ZeniMax, 200 triệu USD là dùng để trả cho việc thỏa thuận không tiết lộ bị vi phạm, 50 triệu USD cho việc bản quyền tác giả bị xâm phạm, 50 triệu USD tiền phạt cho Oculus và 150 triệu USD tiền phạt cho cựu CEO Brendan Ibre của Oculus vì sử dụng sai nhãn hiệu. 500 triệu USD là một số tiền lớn đối với Oculus và nhiều khả năng hãng sẽ kháng cáo trong thời gian tới. Được biết, số tiền ban đầu được ZeniMax yêu cầu lên tới 4 tỷ USD.

Vụ kiện của ZeniMax đã bắt đầu từ năm 2014 khi hãng cáo buộc Oculus đã sử dụng công nghệ đánh cắp được để tạo lên chiếc kính thực tế ảo nổi tiếng Oculus Rift. Cụ thể, John Carmack, cựu nhân viên của id Software, một công ty con của ZeniMax đã trao đổi thư từ với đồng sáng lập của Oculus là Palmer Luckey trong thời gian còn tại vị. Hiện nay, ông Carmack đã chuyển sang giữ chức giám đốc công nghệ tại Oculus.

John Carmack, giám đốc công nghệ tại Oculus

ZeniMax cáo buộc Carmack đã cung cấp phần mềm được ông ta tham gia phát triển trong thời gian còn làm việc tại hãng này cho Oculus. Việc này đã vi phạm điều khoản không tiết lộ được Carmack và ZeniMax kí kết trước đây. Ngoài ra, ZeniMax còn kiện Oculus vì đã tự ý sử dụng các trò chơi và mã nguồn do hãng tạo ra cũng như cố tình sử dụng sai nhãn hiệu để mọi người tưởng nhầm rằng sản phẩm của ZeniMax lấy ý tưởng từ Oculus.

Mặc dù bị tuyên phạt 500 triệu USD nhưng Oculus cho rằng hãng vẫn giành được một phần thắng lợi trong vụ kiện. "Trọng tâm của vụ kiện này là việc có hay không chuyện Oculus ăn cắp bí mật thương mại của ZeniMax và bồi thẩm đoàn đã ủng hộ chúng tôi", phát ngôn viên của Oculus cho biết, "Sản phẩm của Oculus được xây dựng bởi công nghệ của Oculus. Cam kết của chúng tôi cho sự thành công lâu dài của công nghệ thực tế ảo vẫn còn nguyên vẹn và toàn đội sẽ vẫn tiếp tục công việc hàng ngày. Chúng tôi muốn nộp đơn kháng cáo và kết thúc vụ kiện này".

Trong khi đó, ZeniMax khẳng định là vụ kiện này mới chỉ là sự khởi đầu. "Chúng tôi sẽ xem xét các bước tiếp theo phải làm để đảm bảo không ai có thể tiếp tục sử dụng các công nghệ đánh cắp, bao gồm cả việc ngăn cản Oculus và Facebook tiếp tục sử dụng các công nghệ họ lấy được từ ZeniMax để phát triển kính thực tế ảo", Tracey Thompson, giám đốc truyền thông của ZeniMax cho biết. ;

Nguyễn Long

Chủ đề khác