VnReview
Hà Nội

Người dùng lo gặp khó khi đổi SIM 11 số thành 10 số

Người dùng SIM 11 số sẽ gặp đôi chút bất tiện nếu đã dùng số đó để đăng ký dịch vụ ngân hàng, tin nhắn OTT, email, mạng xã hội...

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT), giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng.

Do đó, các thuê bao di động đang sử dụng đầu số 01, hay các thuê bao 11 số, dự kiến sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số với các đầu số từ 03 tới 08 trong năm nay.

Thời điểm thực hiện dự kiến vào khoảng tháng 9, ngay sau khi kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định được triển khai trên toàn quốc.

Không ít thuê bao SIM 11 số đăng ký các dịch vụ của ngân hàng, mạng xã hội... Ảnh: Duy Tín.

Trước kế hoạch đổi SIM 11 số sang 10 số, không ít người dùng có thể gặp khó khăn nếu đã dùng SIM đó để đăng ký các dịch vụ. "Mình đăng ký số điện thoại nhận mã OTP từ ngân hàng bằng SIM phụ 11 số, giờ nếu nhà mạng đổi sẽ không biết phải khai báo lại hay không, thủ tục ra sao", Nguyễn Thiên Nhân, một nhân viên văn phòng ở quận 3, TP.HCM, chia sẻ.

"Nhiều bạn bè đã lưu số của mình trong danh bạ, giờ thông báo họ sửa lại cũng bất tiện. Mình sẽ bỏ SIM để mua SIM 10 số khác", Trần Minh Tâm, lập trình viên ở quận 1, TP.HCM cho biết. Tương tự Tâm, Nguyễn Hồng Hạnh, đang kinh doanh qua mạng, cho rằng việc chuyển đổi sẽ khiến chị mất đi không ít khách hàng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết hiện ngân hàng chưa có kế hoạch để ứng phó với vấn đề này và hẹn trả lời sau. Tương tự, Vietinbank cũng chưa trả lời về phương án hỗ trợ người dùng có SIM 11 số.

Quy tắc đổi SIM 11 số thành 10 số. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Zalo, ứng dụng nhắn tin miễn phí, cho biết hệ thống sẽ tự động thay đổi đầu số điện thoại mới cho những tài khoản dùng SIM 11 số. Người dùng không cần đăng ký lại tài khoản mới.

Đối với những tài khoản Google hay Facebook, các dịch vụ này đều có hỗ trợ thay đổi số điện thoại nhận mã xác thực. Tuy nhiên, người dùng phải chủ động vào phần cài đặt để cung cấp số mới.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng và công bố kế hoạch chuyển đổi mã mạng và rút gọn độ dài đối với thuê bao di động 11 số và các giải pháp giảm thiểu tác động bất lợi đến người dân và doanh nghiệp.

Theo Zing

Chủ đề khác