VnReview
Hà Nội

Người nhập cảnh vào Mỹ có thể phải cung cấp mật khẩu Facebook

Hải quan Mỹ có thể sẽ yêu cầu những người nhập cảnh vào quốc gia này cung cấp mật khẩu mạng xã hội như Facebook. Đây là một phần trong chiến dịch kiểm soát người nhập cư mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh.

Theo tin từ Business Insider, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly hôm thứ Ba vừa qua đã thông báo với Ủy ban An ninh Quốc gia rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ yêu cầu người nước ngoài phải cung cấp mật khẩu mạng xã hội nếu muốn nhập cảnh vào Mỹ. "Chúng ta cần kiểm tra mạng xã hội của họ để xem họ đã nói gì, làm gì. Nếu không chịu hợp tác, họ sẽ không được nhập cảnh".

Ông Kelly nói rằng ý tưởng trên mới đang được đưa ra bàn bạc, và Nhà Trắng cũng đang xem xét một số biện pháp rà soát bổ sung.

Ý tưởng nói trên khiến chúng ta nhớ lại một đề xuất mới đây của Stephen Miller – cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump. Ông Miller đề xuất Nhà Trắng có thể bắt buộc các quan chức hải quan và các trạm kiểm soát biên giới yêu cầu du khách cung cấp danh bạ điện thoại khi nhập cảnh vào Mỹ.

Ý tưởng kiểm soát mạng xã hội của người nước ngoài dựa trên giả thuyết những kẻ khủng bố có thể sử dụng mạng xã hội như Twitter và Facebook để bày tỏ quan điểm cực đoan và kêu gọi thánh chiến. Một số quan chức đã viện dẫn vụ xả súng ở San Bernardino và kết luận một chính sách như vậy là có ích. Một báo cáo của FBI nói rằng người phụ nữ tham gia vụ khủng bố đã thề trung thành với IS khi cuộc đấu súng với cảnh sát vẫn còn đang diễn ra. Tuy nhiên sau đó Giám đốc FBI James Comey đã đính chính rằng hai kẻ tấn công là Rizwan Farook và Tashfeen Malik đã bày tỏ "thánh chiến và tử vì đạo" trong những cuộc trao đổi mang tính cá nhân chứ không công khai trên mạng xã hội.

Biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump

Hiện chưa rõ việc kiểm soát nội dung đăng tải trên mạng xã hội có là một hành vi hợp pháp hay không. Những thách thức pháp lý đang được đặt ra cho những bước đi đầy cứng rắn của Tổng thống Donald Trump. Hồi tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cư những người tị nạn và những người đến từ 7 quốc gia Hồi giáo bao gồm Irag, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen và Syria.

Lệnh cấm nhập cư của Tổng thống đã làm nổ ra những cuộc biểu tình lớn tại các sân bay trên toàn nước Mỹ khi một số người có thị thực hợp lệ và thẻ xanh đến từ 7 quốc gia Hồi giáo đã bị giam giữ và trục xuất bởi hải quan Hoa Kỳ.

Mới đây các luật sư đại diện cho hai người tị nạn Iraq bị giam giữ ở sân bay John F. Kenedy ở New York đã nộp đơn kiện lên tòa án Mỹ. Một thẩm phán liên bang ở Brooklyn đã ban hành một phán quyết khẩn cấp tạm thời đình chỉ việc trục xuất du khách. Các thẩm phán liên bang ở Virginia, Massachusetts và Washington cũng đã đưa ra các phán quyết tương tự để tạm dừng sắc lệnh của Tổng thống Trump. Hiện tại, những người có visa hợp lệ đã được tiếp tục nhập cảnh vào Mỹ.

Đăng Khoa

Chủ đề khác