VnReview
Hà Nội

Tốc độ xe hơi sẽ nhanh thế nào nếu tiến bộ như máy tính?

Bạn đã bao giờ nảy ra ý tưởng gán tốc độ của một chiếc máy tính cho tốc độ của xe hơi chưa? Hoặc ngược lại bạn hãy thử cho xe hơi chạy với tốc độ của máy tính? Hãy cùng xem liên tưởng vui này do VnReview Việt hóa từ trang Jalopnik nhé. ;

Ý tưởng so sánh giữa máy tính và xe hơi không phải bây giờ mới hình thành, mà nó đã có từ năm 1997 với giai thoại nổi tiếng của Bill Gates. Hồi đó, tại triển lãm máy tính COMDEX, Bill Gates đã so sánh ngành công nghiệp máy tính với ngành công nghiệp ô tô và nói rằng: "Nếu General Motors theo kịp với những công nghệ như ngành công nghiệp máy tính đã áp dụng, thì bây giờ chúng ta đã có những chiếc xe hơi giá chỉ 25 USD nhưng chạy được tận 1.000 dặm mới hết một ga-lông xăng".

Đáp trả lại bình luận của Bill Gates, General Motors đã nêu ra 13 đặc điểm của xe hơi nếu áp dụng công nghệ máy tính, chẳng hạn như: xe hơi sẽ bị treo hai lần một ngày, phải bấm nút "start" để khởi động xe, thỉnh thoảng xe bị tắt máy và không khởi động lại được nên phải cài đặt lại xe, xe chỉ có một chỗ ngồi trừ phi bạn mua "xe95" hoặc "xeNT" v.v…

Để có những phút giây thư giãn, chúng ta cùng thử so sánh thông số kỹ thuật của máy tính và xe hơi sau 35 năm phát triển. Hồi năm 1982, chúng ta có máy tính Apple II Plus, còn xe hơi là chiếc Ford Mustang động cơ bốn thì cơ bản. Còn năm 2017, chúng ta lấy đại diện là chiếc iMac 21,5 inch và Ford Mustang Ecoboost.

Chúng ta sẽ so sánh 4 thông số cơ bản như sau. Đối với máy tính chúng ta có bộ nhớ, dung lượng lưu trữ, tốc độ CPU và giá bán. Đối với xe hơi, chúng ta có mã lực, mức tiêu thụ xăng km/lít, thời gian tăng tốc từ 0 – 96 km, và giá bán.

Theo bảng thông số dưới đây, chúng ta thấy trong 35 năm qua máy tính đã phát triển rất nhanh, chẳng hạn như bộ nhớ máy tính ngày nay đã hơn ngày xưa 166.666 lần, dung lượng lưu trữ nhiều hơn 7.508.684 lần. Còn xe hơi thì không có tốc độ phát triển nhanh như vậy.

Đăng Khoa

Chủ đề khác