VnReview
Hà Nội

BBC bị báo cảnh sát khi gửi bằng chứng ảnh khiêu dâm trẻ em trên Facebook

Facebook đang bị chỉ trích mạnh mẽ vì không đủ quyết liệt trong việc ngăn chặn những nhóm bí mật chia sẻ các nội dung khiêu dâm trẻ em trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, Facebook còn khiến mọi chuyện tồi tệ hơn khi báo cảnh sát tới điều tra các phóng viên đã gửi bằng chứng về ảnh khiêu dâm trẻ em cho hãng.

Theo trang công nghệ Gizmodo, đài BBC đã thực hiện một cuộc điều tra bí mật về các nội dụng khiêu dâm trẻ em trên Facebook trong nhiều năm và các phóng viên của họ đã tìm thấy được nhiều bằng chứng.

Vào tuần trước, Simon Milner, một đại diện của Facebook, đã đồng ý tham gia một cuộc phỏng vấn của BBC có nội dung về công cụ kiểm duyệt trên mạng. Điều kiện duy nhất được nêu ra cho cuộc phỏng vấn này là BBC phải gửi cho Facebook những bức ảnh có nội dung khiêu dâm trẻ em mà họ tìm thấy được.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ đã xảy ra khi phóng viên BBC gửi các bức ảnh có nội dung khiêu dâm trẻ em theo yêu cầu. Không chỉ hủy bỏ buổi phỏng vấn đã định trước, Facebook còn tố cáo phóng viên BBC cho cảnh sát vì tội truyền bá ảnh khiêu dâm trẻ em.

"Bất cứ ai truyền bá các hình ảnh xâm hại trẻ em đều là vi phạm luật pháp. Khi BBC gửi cho chúng tôi những bức ảnh này, chúng tôi đã căn cứ vào các tiêu chuẩn để tố cáo họ tới Trung tâm bảo vệ trẻ em trực tuyến (CEOP)", Facebook tuyên bố, "Chúng tôi hiện cũng đã báo cáo những hình ảnh khiêu dâm trẻ em được chia sẻ trên nền tảng của Facebook. Vấn đề này hiện đang được các nhà chức trách xem xét".

Ngoài ra, Facebook cũng khẳng định là đã gỡ bỏ các nội dung khiêu dâm trẻ em trên nền tảng của hãng. "Chúng tôi đã xem xét cẩn thận và gỡ bỏ mọi nội dung vi phạm các tiêu chuẩn", Facebook cho biết, "Các nội dung này hiện đã không còn trên nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi coi vấn đề này là nghiêm túc và liên tục cải tiến các biện pháp báo cáo cũng như gỡ bỏ. Facebook đã được công nhận là một trong những nền tảng an toàn nhất trên Internet dành cho trẻ em".

Tuy nhiên, BBC cho biết là họ đã cố gắng thử báo cáo 100 hình ảnh vi phạm điều khoản về nội dung khiêu dâm trẻ em cho Facebook nhưng chỉ có 18 hình ảnh là bị gỡ bỏ. Bên cạnh đó, điều khoản của Facebook đã quy định rõ là những kẻ bị kết tội ấu dâm ở Anh sẽ không được phép lập tài khoản. Dù vậy, có ít nhất là 5 kẻ phạm tội ấu dâm vẫn đang dùng Facebook và đã không có hành động cụ thể nào được đưa ra khi BBC báo cáo về những kẻ này.

Hiện vẫn chưa rõ phóng viên BBC có đang bị điều tra vì tội truyền bá ảnh khiêu dâm trẻ em như tố cáo của Facebook hay không.

Nguyễn Long

Chủ đề khác