VnReview
Hà Nội

Vụ bê bối hối lộ của Samsung: Tổng thống Hàn Quốc đã bị bãi nhiệm

Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc đã chính thức phê chuẩn những cáo buộc đối với Tổng thống Park Geun-hye, bãi nhiệm chức vụ Tổng thống của bà vì những sai phạm trong vụ bê bối liên quan đến tập đoàn Samsung khiến cả đất nước Hàn Quốc đang dậy sóng.

Bà Park trở thành Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị bãi nhiệm. Theo Tòa án, một cuộc bầu cử tổng thống của Hàn Quốc sẽ được tiến hành trong 60 ngày.

Bà Park Geun-hye

"Chúng tôi đã bãi nhiệm Park Geun-hye", Lee Jung-mi, quyền chủ tịch tòa án, nói tại phiên tòa. "Các hành động của bà Park đã phản bội niềm tin của mọi người, đó là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp không thể dung thứ".

Quyết định bãi nhiệm Tổng thống là một diễn biến chấn động nhất của vụ bê bối chính trị diễn ra trong nhiều tháng nay tại Hàn Quốc. Khủng hoảng chính trị này xảy ra đúng lúc Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình tên lửa và có nhiều căng thẳng với Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc.

Theo Reuters, bà Park, 65 tuổi, bị buộc tội thông đồng với người bạn là Choi Soon-sil, và một cựu cố vấn tổng thống, cả hai đều đang bị xét xử. Bà Park cùng với hai người này đã gây áp lực cho các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc để họ có những khoản đóng góp cho 2 quỹ được thiết lập nhằm "chống lưng" cho các sáng kiến chính trị của bà.

Bà cũng bị buộc tội nhận hối lộ của Tập đoàn Samsung để đưa ra các chính sách, quan điểm ủng hộ Samsung, bao gồm cả việc hậu thuẫn cho việc sáp nhập hai công ty thành viên của Samsung vào năm 2015, được xem là hoạt động hỗ trợ cho việc kế nhiệm quyền kiểm soát tập đoàn "chaebol" lớn nhất nước này.

Tuy nhiên, bà Park đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, bà cũng không xuất hiện trong phiên tòa xử hôm nay, 10/3/2017.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã được bầu làm quyền tổng thống và sẽ giữ vị trí này cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử mới.

Vụ scandal này của Hàn Quốc đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình của hàng hàng người trong nhiều tuần qua, không chỉ là những người muốn bà Park từ chức mà còn cả những cuộc biểu tình của những người ủng hộ bà, kêu gọi để bà tiếp tục vị trí quyền lực.

Hoàng Lan

Chủ đề khác