VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc thay đổi thẩm phán thụ lý vụ án về lãnh đạo Samsung

Tòa án Hàn Quốc vừa cho biết họ đã giao vụ án đưa hối lộ, tham nhũng của lãnh đạo tập đoàn Samsung Group Jay Y. Lee cho một thẩm phán khác thụ lý, sau khi có những nghi vấn về mối quan hệ của người thẩm phán trước với một phụ nữ mà ông Lee bị cáo buộc đưa hối lộ.

Vụ án về tập đoàn Samsung được xem là một "vụ án thế kỷ" của Hàn Quốc, khiến Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm

Đại diện của Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết quyết định phân bổ lại thẩm phán của vụ án được đưa ra theo yêu cầu của thẩm phán Lee Young-hoon, người đã chủ trì phiên điều trần ngày 9/3 đối với Jay Lee và bốn cựu giám đốc điều hành Tập đoàn Samsung.

Hãng tin Reuters cho biết quyết định trên đến một ngày sau khi một nhà lập pháp đối lập cáo buộc bố vợ của thẩm phán Lee Young Hoon là nhà tài trợ tài chính cho Choi Soon-sil, một người bạn trung thành của cựu Tổng thống Park Geun-hye và nhân vật trung tâm trong vụ bê bối, khiến Tổng thống bị bãi nhiệm và tập đoàn Samsung dính scandal.

Nhóm điều tra đặc biệt đã cáo buộc lãnh đạo Samsung, bà Park, cấu kết với Choi để ép các doanh nghiệp lớn đóng góp tài chính cho các quỹ phi lợi nhuận nhằm ủng hộ các sáng kiến của chính phủ.

Tóa án cho biết trong một thông cáo rằng bố vợ của Lee Young-hoon đã phủ nhận mọi cáo buộc và không hề gặp gỡ hay liên hệ với Choi hay gia đình của Choi kể từ vụ ám sát bố của bà Park, cựu tổng thống Hàn Quốc năm 1979.

Các đại diện pháp lý cho Jay Y. Lee, phó chủ tịch và là giám đốc của Samsung Electronics Co Ltd, chưa bình luận gì về diễn biến mới của vụ việc, Samsung Electronics cũng từ chối bình luận.

Phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee bị cáo buộc hôm 28/2 bởi một nhóm công tố viên đặc biệt về các tội danh, trong đó có việc đưa 43 tỷ won (38,03 triệu USD) hối lộ cho một công ty và các quỹ của bà Choi.

Cả Jay Y. Lee và Samsung đều phủ nhận tất cả tội danh trên.

Hoàng Lan

Chủ đề khác