VnReview
Hà Nội

Quân đội Australia sẽ sử dụng thiết bị đeo kiểu “hộp đen”

Quân đội Australia sẽ sớm được trang bị các cảm biến có thể theo dõi và lưu trữ mọi cử động của họ, cho phép Lực lượng quốc phòng Úc (ADF) tìm hiểu vấn đề khi xảy ra sự cố, giống như đối với trường hợp hộp đen của máy bay.

Đơn vị nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Australia đã triển khai một concept về "máy ghi hình chiến đấu" (fight recorder) – với ý tưởng giống như thiết bị hộp đen máy bay – ghi lại mọi hoạt động trên máy bay. Thiết bị này sẽ sử dụng các cảm biến đeo bên người và thời lượng pin "trâu" để ghi lại những gì xảy ra với người lính trên mặt trận.

Máy ghi hình chiến đấu sẽ có hai mục đích. Nó sẽ giống như một thiết bị khẩn cấp mà người lính có thể kích hoạt khi họ gặp khó khăn, dùng các kết nối vệ tinh quỹ đạo thấp để gửi tín hiệu GPS trở về cơ sở, kêu gọi giúp đỡ.

Trong trường hợp xảy ra tai; nạn, nó có thể được dùng để ghi lại mọi hoạt động của binh lính, hỗ trợ công tác điều tra và đánh giá lại các chiến thuật quân sự của Australia. Quân đội Australia muốn biết được khi nào thì một người lính đang đứng yên, đang chạy, đi bộ, bò, hoặc ngồi vào bất cứ lúc nào.

Nhóm Công nghệ và Khoa học Quốc phòng Australia nói rằng thiết bị không chỉ sử dụng trong quân đội, mà sẽ còn hữu ích với các bộ phận phi quân đội khác.

"Ngoài lợi ích đối với các binh lính chiến đấu, sáng tạo công nghệ này còn mang lại lợi ích trong nhiều bối cảnh, tình huống khác, như các dịch vụ khẩn cấp, các cơ quan thực thi pháp luật và các tình huống riêng tư", họ nói.

Với khả năng định vị địa lý theo dõi tọa độ của người lính, Australia dự đoán công nghệ máy học có thể giúp tìm hiểu dữ liệu, tìm ra những chiến thuật và bảo vệ an toàn cho binh lính. Các thiết bị đeo này sẽ giúp họ thu thập "hàng chục thông số dữ liệu trong một giây".

Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại kỹ thuật mà họ cần vượt qua để có thể ứng dụng thực tế thiết bị này, và Australia đã sẵn sàng chi 700.000 USD cho các trường đại học hoặc doanh nghiệp có thể xây dựng một sản phẩm nguyên mẫu vượt qua những rào cản đó.

Cụ thể, họ muốn một ai đó xây dựng những thuật toán có thể tin cậy, đo lường được các hướng và cử động của cơ thể, đặc biệt trong bối cảnh chiến trường căng thẳng.

"Dù thiết bị này có tiềm năng to lớn trong việc tái hiện các cử động của con người bên ngoài phòng thí nghiệm, song cần phải xây dựng những lý thuyết, thuật toán và phần mềm cần thiết để đạt được mục tiêu này", họ nói và số tiền được đưa ra dành cho các nhà nghiên cứu có thể đưa ra giải pháp là 300.000 USD (khoảng 7 tỉ đồng).

Theo trang ITnews, hiện nay, quân đội Australia đang tìm kiếm đơn vị có thể xây dựng được nguyên mẫu thiết bị, có khả năng hoạt động ở những vùng xa xôi, điều chỉnh linh hoạt để có thể kéo dài thời lượng pin và có thể cài đặt trước các chức năng. Số tiền dành để xây dựng phần cứng là 400.000 USD (khoảng 9,2 tỉ đồng).

Hoàng Lan

Chủ đề khác