VnReview
Hà Nội

Google xin lỗi về quảng cáo trên YouTube

Hôm nay, 21/3, Google đã xin lỗi vì cho phép quảng cáo xuất hiện trong các video phản cảm trên YouTube do nhiều hãng nổi tiếng như HSBC,Marks & Spencer, BBC đã rút quảng cáo khỏi các trang của Google dành cho thị trường Anh.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Anh đã dừng quảng cáo trên YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video có chứa các thông điệp cực đoan, thúc giục một loạt các doanh nghiệp lớn làm theo.

Anh là thị trường lớn nhất của Google bên ngoài thị trường Mỹ, đem về cho Google 7,8 tỷ USD chủ yếu từ quảng cáo trong năm 2016 (tương đương 9% doanh thu toàn cầu của Google).

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi các đối tác và nhà quảng cáo, những người có thể đã bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi", Matt Brittin, Chủ tịch điều hành kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) phát biểu trong sự kiện Tuần quảng cáo châu Âu ở Luân Đôn.

Ngoài những thương hiệu nổi tiếng của Anh rút quảng cáo, một số công ty quảng cáo lớn nhất thế giới cho biết họ đang xem xét lại việc hợp tác với Google.

Làn sóng tẩy chay này là va chạm mới nhất giữa các công ty quảng cáo và những người khổng lồ Internet đã tạo dựng được vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo số bằng việc cung cấp không chỉ lượng khán giả rất lớn mà còn cả khả năng áp dụng dữ liệu người dùng của họ để làm cho các quảng cáo nhắm đúng đối tượng và liên quan hơn.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Google cho biết họ đã nỗ lực làm việc để xoá các quảng cáo xuất hiện trên các trang hoặc video có nội dung cực đoan, xúc phạm nhưng với 400 giờ video tải lên YouTube mỗi phút, hãng không thể luôn luôn làm tốt việc này.

Ông Brittin nói Google đã cam kết sẽ làm tốt hơn và sẽ đơn giản hoá kiểm soát nhà quảng cáo, bổ sung các mặc định và tăng đầu tư để thực thi các chính sách quảng cáo của mình nhanh hơn.

Tại Việt Nam, trong cuộc làm việc giữa Bộ TT&TT vàcác doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo hồi tuần trước, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam... cũng đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng video không lành mạnh trên YouTube.

Đại diện Google Việt Nam cam kết sẽ hợp tác cùng Chính phủ để giải quyết và hạn chế những nội dung không lành mạnh trên Internet.

Minh Hương

Chủ đề khác