VnReview
Hà Nội

Thời đại này muốn sự nghiệp thành công, hãy từ bỏ mạng xã hội!

Theo các chuyên gia, mạng xã hội chẳng giúp ích gì cho sự nghiệp của bạn – mạng xã hội chỉ khiến bạn mất mát mà thôi. Tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ đọc được bài viết này qua một chia sẻ trên Facbook, Twitter hoặc LinkedIn!

Sau tất cả, không chỉ những trang web như thế này mới cần thiết để duy trì một đời sống xã hội hiện đại, mà chúng ta đều được nói rằng sự hiện diện chuyên nghiệp trên mạng Internet mới là chìa khóa thành công trong sự nghiệp. Đó chính là cái mà nhiều người hay gọi là "đánh bóng thương hiệu cá nhân", và nếu bạn không làm như thế, bạn đang đánh mất cơ hội tiến lên phía trước của mình.

Thực tế có thể không phải như vậy.

Một số người phản đối mạng xã hội gần đây đã đi đến kết luận hoàn toàn trái ngược. Theo họ, để tiến lên, bạn hãy từ bỏ mạng xã hội hoàn toàn (hay ít nhất là giảm truy cập mạng xã hội một cách triệt để).

Tại sao lại như vậy?

Cal Newport (tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng người Mỹ) tự miêu tả mình là một nhà khoa học máy tính, đồng thời là người viết sách và điều hành một blog, hẳn bạn sẽ nghĩ anh luôn có mặt trên Twitter và Instagram. Nhưng theo một bài viết trên New York Times, anh thực sự là một người phản đối mạng xã hội, thú nhận là chưa bao giờ có tài khoản trên bất kỳ trang mạng xã hội nào.

Tại sao anh lại đi ngược với xu hướng của 78% người trưởng thành ở Mỹ khi họ đều dùng mạng xã hội? Không chỉ vì lo ngại các loại tin tức giả mạo hay lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đơn giản là anh nghĩ anh nên tránh xa mạng xã hội, như thế sẽ tốt hơn cho sự nghiệp của anh.

"Trong một nền kinh tế tư bản, thị trường luôn đánh giá cao những thứ gì hiếm và giá trị. Sử dụng mạng xã hội đã không còn hiếm hay giá trị nữa. Bất kỳ ai có smartphone đều có thể tạo ra một hashtag hay chia sẻ một bài báo. Ý tưởng cho rằng nếu bạn tham gia vào hoạt động giá-trị-thấp này, nó sẽ mang đến cho bạn một chút giá-trị-cao nào đó cho sự nghiệp của bạn là điều gì đó rất mơ hồ.

Thành công trong sự nghiệp là điều không dễ dàng, nhưng cũng không quá phức tạp. Để đạt được thành tựu, bạn sẽ phải rèn giũa và áp dụng nó vào những thứ mà mọi người quan tâm. Có lẽ triết lý này đã được tổng kết rất đúng trong lời khuyên của Steve Martin dành cho những người làm trong ngành giải trí: "Hãy làm tốt, làm hay đến mức mọi người không thể bỏ qua bạn".

Nếu bạn đủ tốt, đủ giỏi, cơ hội sẽ tìm thấy bạn, ngay cả khi bạn có một quá trình hoạt động sơ sài trên mạng xã hội. "Mải mê đánh bóng cá nhân trên mạng xã hội là một cách tiếp cận thụ động đối với thành công trong sự nghiệp. Nó lấy mất thời gian và sự chú ý của bạn, khiến bạn không tập trung sản xuất ra những thứ hữu ích cho sự nghiệp", Cal Newport kết luận. Vì thế, hãy từ bỏ mạng xã hội, và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều cho sự nghiệp thành công.

Nhưng đó không chỉ là một lời phản đối duy nhất chống lại mạng xã hội. Ilanna Gershon, một nhà nhân loại học của trường Đại học Indiana và là tác giả của cuốn "Down and Out in the New Economy: How People Find (or Don't Find) Work Today", cho rằng đánh bóng cá nhân trên mạng xã hội "không phải là cách để thành công, mà nó chỉ là một cách để xoa dịu ai đó về một sự bất ổn trong sự nghiệp". Nói cách khác, tất cả thời gian dành để đánh bóng bản thân trên mạng xã hội đơn giản là một triệu chứng của trạng thái bất ổn mà hầu hết những người kém chuyên nghiệp vẫn làm.

Theo lời khuyên của Gershon, đánh bóng bản thân trên mạng xã hội là điều … vô nghĩa. Nó khiến bạn mất thời gian và không giúp gì cho công việc của bạn. Con người không phải là nhãn hiệu.

Bạn có đồng ý với ý kiến của hai chuyên gia trên không? Bạn có ý kiến gì về sự thành công trong sự nghiệp và mạng xã hội, hãy để lại những bình luận ở dưới bài viết này.

Hoàng Lan

Theo inc.com

Chủ đề khác