VnReview
Hà Nội

Hãng startup 1 năm tuổi lên kế hoạch... bán máy bay điện

Xăng là chi phí lớn nhất mà các hãng hàng không phải bỏ ra. Cách đơn giản nhất để giảm thiểu những chi phí này chính là … không dùng xăng nữa, mà dùng điện. Đó là điều Wright Electric đang làm. Như vậy, những chiếc máy bay chạy bằng pin sẽ ra đời.

Wright Electric là một startup đang phát triển máy bay chở khách chạy bằng pin và có thể dùng cho những chuyến bay dưới 300 dặm. Những chặng bay ngắn như thế này chiếm 30% các chuyến bay và đang là một thị trường trị giá 26 tỷ USD.

Đồng sáng lập Jeff Engler của Wright Electric đang giới thiệu về dự án tại Demo Day

Wright Electric đã đưa ra nguyên mẫu đầu tiên của hãng tại sự kiện Demo Day của Y Combinatior, một sự kiện thu hút những startup danh tiếng, uy tín nhất của Silicon Valley, và rất thu hút các nhà đầu tư. Wright Electric tuyên bố họ đang xây dựng một chiếc máy bay 150 chỗ. Đây là một dự án hợp tác với hãng hàng không giá rẻ của Anh EasyJet. Họ thậm chí còn trình diễn một chiếc máy bay điện ở bãi đậu.

"Đây là một trong những nhóm công nghệ tốt nhất mà tôi từng thấy", Michael Seibel, người đứng đầu chương trình Demo Day của Y Combinator nhận xét. Wright Electric đã thuê một nhóm các kỹ sư từng được NASA tài trợ để tìm hiểu tiềm năng của máy bay điện.

Kế hoạch máy bay sẽ vận hành như thế nào tùy thuộc vào sự phát triển của công nghệ pin. Nếu pin tốt hơn trong thập kỷ tới, máy bay hoàn toàn có thể bay bằng điện – và nếu không, họ sẽ dùng một hệ thống lai thương tự như chiếc Chevy Volt. Năm ngoái, Boeing và Airbus đã bán 976 máy bay chặng ngắn với giá khoảng 90 triệu USD/chiếc. Thị trường này có thể là một cơ hội rất lớn.

Hiện tại, xăng vẫn là nguyên liệu cần thiết cho các chuyến bay chặng dài. Nhưng công nghệ của Wright Electric có thể làm nên đột phá với những chặng bay ngắn, các chuyến bay sẽ rẻ hơn, thân thiện môi trường hơn, tùy thuộc vào nguồn điện để sạc cho pin máy bay đến từ đâu.

Theo Tech Crunch, Wright Electric chỉ mới là hãng startup 1 năm tuổi và vẫn còn một chặng đường dài trước khi các máy bay điện của hãng đi vào vận hành. Hình ảnh trên chỉ là một nguyên mẫu. Nhưng với việc các hãng hàng không đang mong muốn giảm chi phí và cạnh tranh, những chiếc máy bay điện sẽ có thể cất cánh vào một ngày.

Hoàng Lan

Chủ đề khác