VnReview
Hà Nội

Jay Y. Lee: người thừa kế Samsung bị truy tố vì tội hối lộ, khai man trước tòa

Sau một thời gian điều tra, tòa án Hàn Quốc đã chính thức truy tố Jay Y. Lee - người thừa kế của Samsung - với các tội danh đưa hối lộ và khai man trước tòa.

Jay Y. Lee: người thừa kế Samsung bị truy tố vì tội hối lộ, khai man trước tòa

Hôm nay, người thừa kế của Samsung, ông Jay Y. Lee đã ra tòa với các tội danh được truy tố bao gồm khai man, biển thủ quỹ và đóng vai trò then chốt trong vụ bê bối chính trị của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Lee bị còng tay đưa đến tòa án quận trung tâm Seoul cùng với 4 nhà điều hành cao cấp khác của Samsung. Ông bị bắt giam từ tháng Hai, trước khi tòa án áp dụng biện pháp tương tự với cựu tổng thống Hàn Quốc.

Lee là người đứng đầu trên thực tế của tập đoàn Samsung sau khi cha của ông bị đột quỵ. Ông bị cáo buộc đã chuyển khoản tiền trị giá tương đương 40 triệu USD từ các công ty con của Samsung sang 2 cơ sở do Choi Soon-sil – bạn thân của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thành lập.

Số tiền này được cho là để dùng "bôi trơn" giúp cho quá trình sáp nhập 2 công ty thành viên của Samsung hồi năm 2015 được thuận lợi, cũng như hỗ trợ cho quá trình chuyển giao quyền lực giữa cha con ông Jay Y. Lee.

Trước mắt, các thủ tục tố tụng không ảnh hưởng nhiều đến quá trình kinh doanh của Samsung. Tuy nhiên, nếu ông Lee bị kết luận có tội, một khoảng trống quyền lực tại Samsung sẽ khiến công ty này gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái cơ cấu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác