VnReview
Hà Nội

Facebook và Google tiết lộ kế hoạch "tiêu diệt" tin tức giả mạo

Facebook và Google đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong việc lan truyền các tin tức giả mạo trên mạng trong thời gian qua, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái.

Bởi các tin tức giả đã có ảnh hưởng rất lớn để kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Cả Facebook và Google đều không tích cực ngăn chặn việc phổ biến tin tức giả mạo. Một số người và tổ chức đã tận dụng cách Facebook và Google làm việc và sử dụng các dịch vụ để truyền bá tin tức giả dối. Tuy nhiên, cả hai công ty đều hứa sẽ chống lại vấn nạn này.

Cuối tuần trước, Google đã công bố một sản phẩm mới được gọi là Fact Check, tính năng này có sẵn trong phần Tìm kiếm và Tin tức. Gã khổng lồ này đã tạo ra thẻ "-Fact Check kiểm tra thực tế" để nhận diện các báo cáo tin tức được các cơ quan báo chí phát hành.

Nhãn Fact Check sẽ xuất xuất hiện ở khắp mọi nơi trong phần Tìm kiếm và Tin tức, và người dùng có thể phát hiện các câu chuyện được kiểm tra thực tế ngay lập tức, như thể hiện trong hình trên. Đương nhiên, không phải tất cả các báo cáo tin tức sẽ được kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, biện pháp này có thể ngăn chặn sự phát tán các thông tin sai lạc.

Trong khi đó, Facebook cũng đang tìm cách hạn chế sự lây lan của tin tức giả mạo trên mạng xã hội này. Công ty giải thích rằng, họ đang tập trung vào ba lĩnh vực, bao gồm việc hủy bỏ khuyến khích kinh tế đối với những người tạo ra tin tức giả mạo, tính năng mới để ngăn chặn sự lây lan của tin tức giả mạo và giúp mọi người đưa ra những quyết định sáng suốt hơn khi họ nhìn thấy những tin tức giả mạo tiềm ẩn.

Một trong những biện pháp để ngăn chặn tin giả là công cụ như hình ảnh ở trên, một dự án giáo dục nhằm giúp mọi người tìm ra những câu chuyện giả mạo. Công cụ này sẽ được đặt ở đầu News Feed trong một vài ngày ở 14 quốc gia. Ngoài ra, Facebook hứa sẽ tiếp tục công việc của mình trong cả ba lĩnh vực chính kể trên nhằm ngăn chặn những tin tức giả mạo.

Giống như Google, Facebook sẽ không can thiệp trực tiếp, nhưng sẽ ngăn chặn tin giả mạo lan truyền virus bằng cách thông báo cho người sử dụng Facebook cách tránh tin giả, và làm cho người tạo tin giả mạo khó kiếm tiền hơn. Facebook cũng sẽ làm việc với các đối tác khác để ngăn chặn tin giả mạo khỏi bị virus.

Theo Xã Hội Thông Tin

Chủ đề khác