VnReview
Hà Nội

Tù nhân lắp trộm máy tính trên trần phòng giam ở Mỹ

Việc quản lý an ninh lỏng lẻo đã cho phép các tù nhân tại một nhà tù lắp trộm hai chiếc máy tính trên trần phòng giam và kết nối chúng với mạng của Sở Cải tạo và Phục hồi nhân phẩm ở tiểu bang Ohio (Mỹ).

Khu vực trần phòng giam bị hai tù nhân lợi dụng để lắp trộm máy tính.

Theo CNN, Thanh tra trưởng của tiểu bang Ohio đã tiến hành một cuộc điều tra về việc phát hiện hai chiếc máy tính được giấu trên trần phòng giam ở một nhà tù thuộc quận Marion vào năm 2015. Quá trình điều tra đã xác định hai chiếc máy tính này được lắp ráp từ các linh kiện ăn cắp được của hai tù nhân đang thi hành án.

Tại thời điểm phát hiện, người ta tìm thấy bên trong hai chiếc máy tính có đơn xin cấp thẻ tín dụng được đăng kí bằng tên của một tù nhân khác trong trại giam, tài liệu nghiên cứu về gian lận thuế, phim ảnh khiêu dâm, công thức chế tạo ma túy tại nhà và tin nhắn trao đổi với các tù nhân khác.

Các nhân viên IT đã phát hiện ra được vụ việc sau khi có một cảnh báo cho thấy một chiếc máy tính được kết nối với mạng của Sở Cải tạo và Phục hồi nhân phẩm Ohio đã "đã vượt quá mức sử dụng Internet được phép hàng ngày". Cảnh báo cũng chỉ ra đó là máy tính của một cựu nhân viên và đã bị cho là mất cắp.

Hai tù nhân đã thừa nhận hành vi lấy trộm máy tính để lắp đặt trên trần phòng giam của mình.; Họ cho biết là đã được cấp quyền đi vào khu vực chứa các bộ phận máy tính cũ thông qua một chương trình được nhà tù tổ chức nhằm thuê các tù nhân đi tháo dỡ các thiết bị điện tử cũ để tái chế.

Một tù nhân cũng nói thêm là việc họ có thể dễ dàng vận chuyển các bộ phận máy tính trong nhà tù là nhờ sự giám sát "khá lỏng lẻo" của các nhân viên an ninh. "Các tù nhân đã được cho phép tiếp cận với nơi chứa máy tính và bộ phận máy tính. Ngoài ra, các tù nhân cũng không bị giám sát khi đi tới nhiều khu vực của nhà tù và lợi dụng điều này để lắp ráp, vận chuyển, kéo dây mạng và gắn hai chiếc máy tính vào trần phòng giam", báo cáo điều tra cho biết.

Đường màu đỏ là nơi hai tù nhân dùng để vận chuyển các bộ phận máy tính mà không bị giám sát.

"Các điều tra viên đã xác định rằng hai tù nhân đã lợi dụng sự tự do, các chương trình hỗ trợ người phạm tội và những tiêu chuẩn an ninh lỏng lẻo tại nhà tù quận Marion", báo cáo kết luận.

Chi tiết cuộc điều tra hiện đã được chuyển tới Văn phòng Kiểm sát của quận Marion để được đánh giá chính xác.

Randall J.Meyer, thanh tra trưởng của tiểu bang Ohio cho biết: "Các tù nhân đã vận chuyển những bộ phận máy tính đi qua hàng loạt điểm giám sát mà không bị kiểm tra bởi các nhân viên an ninh. Điều này cứ như là trong phim vậy".

"Chúng tôi sẽ xem xét kĩ lưỡng các báo cáo và thực hiện thêm các biện pháp để ngăn sự việc tương tự xảy ra", đại diện của Sở Cải tạo và Phục hồi nhân phẩm Ohio tuyên bố, "Điều quan trọng đối với chúng tôi đó là tiến hành các biện pháp an ninh cần thiết liên quan tới việc sử dụng công nghệ nhưng vẫn đưa tới cho tù nhân những chương trình phục hồi nhân phẩm có ý nghĩa".

Nguyễn Long

Chủ đề khác