VnReview
Hà Nội

Công an TP.HCM liên tục nhắn tin cảnh báo lừa đảo

Mấy ngày qua, tổng đài MobiFone TP.HCM gửi liên tiếp 3 tin nhắn từ Công an TP.HCM, tóm tắt các hình thức lừa đảo nhằm tránh cho người dân không mắc bẫy.

Trong tin nhắn hôm 11/4, lực lượng công an cảnh báo về việc tội phạm tìm cách xâm nhập được vào hệ thống email của doanh nghiệp để nắm bắt các thông tin về hợp đồng, tài khoản chuyển tiền,… Sau đó, chúng sử dụng các email rất giống với email của đối tác chẳng hạn, để gửi đến doanh nghiệp và yêu cầu chuyển tiền sang tài khoản khác. Do có email giống và các thông tin trùng khớp (do tội phạm đã đọc trộm nội dung hợp đồng) nên các doanh nghiệp không cẩn thận có thể sẽ chuyển tiền sang tài khoản mới mà tội phạm cung cấp, dẫn đến mất tiền. Công an khuyến cáo không nên chuyển tiền và báo ngay lực lượng này khi phát hiện lừa đảo.

Tiếp theo tin nhắn trên, hôm qua 12/4 Công an TP.HCM tiếp tục gửi tin nhắn lừa đảo về kết hôn với người nước ngoài. Cụ thể, công an khuyến cáo có tình trạng tội phạm giả mạo là người nước ngoài, làm kỹ sư, quân đội hay bác sĩ… làm quen, yêu hoặc hứa hên kết hôn với người trong nước, sau đó chuyển quà tặng có giá trị cho nạn nhân. Tiếp đến, chúng cho người giả làm nhân viên giao nhận hoặc nhân viên hải quan yêu cầu người nhận phải đóng tiền thuế bằng cách gửi tiền qua tài khoản ngân hàng. Công an tiếp tục khuyến cáo người dân không chuyển tiền và báo với cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu lừa đảo.

Cũng trong hôm qua, tin nhắn thứ 3 của công an cảnh báo về việc các đối tượng giả làm cơ quan công quyền gọi điện đến nhà nạn nhân. Tội phạm sẽ nói nạn nhân liên quan đến một vụ án, hoặc liên quan một vụ rửa tiền, hoặc đang nợ cước Internet hoặc tiền điện,… Chúng xưng là cơ quan công quyền và dọa nạt nạn nhân, yêu cầu chuyển tiền thế chân sau đó sẽ chuyển lại. Công an TP.HCM cho biết các hành động kể trên là lừa đảo, người dân không nên chuyển tiền và báo với cơ quan chức năng.

Đây không phải là lần đầu Công an thành phố gửi tin cảnh báo đến người dân. Giữa năm ngoái lực lượng này cũng đã gửi tin nhắn đến người dân, cảnh báo việc tội phạm giả danh các cơ quan hành pháp, viện kiểm sát để gọi điện hăm dọa người dân nộp tiền.

Theo ICT News

Chủ đề khác