VnReview
Hà Nội

Từ hôm nay, hơn 1 triệu thuê bao cố định sẽ chuyển sang mã vùng mới

Từ;0h00 phút ngày 15/4/2017, hai nhà mạng có số thuê bao cố định lớn nhất là VNPT và Viettel thực hiện chuyển đổi mã vùng cố định giai đoạn 2 tại 23 tỉnh thành phố. Ước tính có hơn 1 triệu thuê bao cố định được thực hiện việc chuyển đổi này.

VNPT đã chuyển đổi xong mã vùng điện thoại cố định lần 2 ở tỉnh Bắc Kạn.

VNPT cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho việc đổi mã vùng cố định giai đoạn 2 tại 23 tỉnh thành phố theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT đã hoàn tất. Lần đổi số này vẫn diễn ra vào ban đêm để giảm thiểu sự bất tiện cho khách hàng.

Đại diện VNPT cho hay, mặc dù lần đổi mã vùng này chỉ áp dụng với gần 1 triệu thuê bao song số tỉnh thực hiện lại gần gấp đôi so với giai đoạn 1 nên VNPT vẫn chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm. VNPT đã xây dựng phương án kỹ thuật đối với từng loại tổng đài, từng loại thuê bao đang cung cấp dịch vụ và tổ chức tập huấn phương án kỹ thuật với tất cả các đơn vị VNPT tỉnh thành phố trực tiếp triển khai. VNPT đã xây dựng kịch bản thử dịch vụ chi tiết cho từng chủng loại thuê bao ở từng tỉnh, thành phố thay đổi mã vùng giai đoạn 2.

Để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm chuyển đổi mã vùng thành công, đêm ngày 11/4/2017 vừa qua, VNPT đã chuyển đổi trước mã vùng cho tỉnh Bắc Kạn. Tất cả các kịch bản đã được test thử và đạt kết quả tốt. Mã vùng tại Bắc Kạn được chuyển từ 0281 thành 0209 và các cuộc gọi nội tỉnh, liên tỉnh, liên mạng đều được kết nối thành công.

22 tỉnh còn lại VNPT được thực hiện chuyển đổi từ vào 0h00 phút ngày 15/4, thuê bao có thể quay số song song (cả mã vùng cũ và mới) đến 23h59 ngày 14/5/2017 và nghe âm báo nhắc mã vùng mới đến hết 23h59 ngày 16/6/2017.

Trước đó, vào lúc 0h00 phút ngày 11/2/2017, VNPT đã hoàn thành việc đổi mã vùng cố định cho khoảng 5 triệu thuê bao cố định tại 13 tỉnh thành phố thuộc giai đoạn 1. Đến 6h sáng ngày 11/2, tất cả các cuộc gọi trong nước, quốc tế đi/đến điện thoại cố định của VNPT đều được kết nối thành công, giữ liên lạc thông suốt cho khách hàng.

Theo báo ICTnews liên quan đến việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định lần 2 này, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel đã chuẩn bị xong các phương án kỹ thuật và sẵn sàng đổi mã vùng tại 23 tỉnh thành trong đêm nay.

Trước đó, tại cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông để triển khai đổi mã vùng điện thoại cố định lần 2, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá cao các doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn 1 ngày 11/2/2017. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn 2, Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác truyền thông đến khách hàng để tạo sự đồng thuận. Các doanh nghiệp viễn thông phải truyền thông về việc đổi mã vùng điện thoại cố định trên hóa đơn cước, mạng xã hội… để cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng, đặc biệt trước thời điểm ngắt quay số song.

Để tạo thuận tiện nhất cho khách hàng, bên cạnh việc thực hiện đổi số vào ban đêm, VNPT đã xây dựng ứng dụng VNPT Update Contacts giúp  tự động cập nhật mã vùng mới trong danh bạ điện thoại. Ứng dụng đã có trên cả hai nền tảng phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS.

Sau khi tải và cài đặt ứng dụng, khách hàng mở ứng dụng, chọn "Giai đoạn 2" (trên điện thoại Android) hoặc "Chọn tất cả" (trên điện thoại chạy iOS) để ứng dụng tự cập nhật các tỉnh cần thay đổi mã vùng đợt này. Lưu ý khách hàng cập nhật danh bạ bắt đầu từ ngày 15/4.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp MAVUNGTENTINH (ví dụ: MAVUNG DANANG) gửi 900 để tra cứu nhanh mã vùng của tỉnh/thành phố trên cả nước hoặc gọi về tổng đài 18001091 để được giải đáp tất cả các vấn đề liên quan tới việc đổi mã vùng.

Theo ICTnews

Chủ đề khác