VnReview
Hà Nội

Vĩnh biệt Robert Taylor, người tiên phong trong lĩnh vực máy tính và internet

Làng công nghệ thế giới vừa mất đi một trong những nhà tiên phong và nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này.

Theo Engadget, Robert Taylor, được mệnh danh là bộ não bậc thầy của ARPAnet (tiền thân của Internet), đã qua đời ở tuổi 85.

Là giám đốc Cơ quan dự án nghiên cứu tiên tiến (Advanced Research Projects Agency) thuộc quân đội Mỹ từ năm 1965 đến 1970, ông là người mở đường cho ý tưởng về một mạng lưới có thể chia sẻ. Cảm thấy mệt mỏi với việc các thiết bị đầu cuối phải chuyển mạch liên tục, Taylor muốn tạo ra một hệ thống có thể truy cập vào nhiều mạng lưới cùng một lúc.

Mặc dù nhận được rất nhiều khoản trợ giúp để thực hiện ARPAnet, nhưng Taylor vẫn cố gắng phục vụ dự án cũng như viết nên một bài luận huyền thoại vào năm 1968 nói về tương lai của Internet: một mạng lưới rộng lớn với rất nhiều thiết bị từ nhiều nơi được kết nối với nhau, góp phần thay đổi hình thức truyền thông, giao tiếp ở mọi cấp độ.

Đây không phải vai trò có tầm ảnh hưởng duy nhất của Taylor. Ông từng làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto (PARC) của Xerox, từ phó quản lý lên quản lý trong thời kỳ hoàng kim nhất của hãng. Tại PARC, Taylor đã góp phần phổ biến công nghệ Ethernet, phát triển sớm Internet (bằng cách liên kết hệ thống máy tính tới ARPAnet thông qua Ethernet), tất nhiên còn góp phần tạo ra giao diện máy tính trực quan mà chúng ta vẫn đang sử dụng ngày nay. Sau này, khi làm việc tại DEC, Taylor vẫn tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của máy trạm đa nhân xử lý và các máy tính đa nhiệm phức tạp chạy Unix.

Ông Taylor còn có tầm ảnh hưởng trong việc đặt nền móng cho nguyên tắc đạo đức trên Internet. Ngay trong năm 1968, ông đã đặt ra nguyên tắc rằng tương lai kết nối của mình phải được mở cho tất cả mọi người chứ không chỉ cho giới tinh hoa, nhà giàu. Ông cũng nhận thức rằng Internet có hai mặt lợi và hại, và dự đoán được sự gia tăng của botnet từ nhiều năm trước.

Giống như Tim Berners-Lee và các nhà tiên phong khác, Taylor không chỉ quan tâm đến chip xử lý hay phần mềm mà còn suy nghĩ đến sự ảnh hưởng đến cộng đồng đối với các công việc của mình.

Dù đã qua đời nhưng chúng ta vẫn luôn nhớ về Robert Taylor, người đã góp phần tạo ra Internet, hệ thống mạng và giao diện máy tính mà chúng ta vẫn sử dụng, truy cập mỗi ngày.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác