VnReview
Hà Nội

Facebook phải xoá các trang mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/4, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết trong tháng tới Bộ sẽ làm việc tiếp với Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các trang mạo danh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội này.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, thế giới đang dịch chuyển cùng với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực thông tin và truyền thông, và mạng xã hội đang giúp người dùng giao lưu chia sẻ nhanh chóng thông tin. Chính vì những đặc tính ưu việt này mà mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin.

"Mạng xã hội cũng như một "con đường", trên đường đi có người tốt người xấu, người xấu dùng mạng xã hội làm điều ác. Thông tin trên mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt, khắp công sở, đường phố, mọi ngõ ngách đời sống xã hội, do đó tin xấu sẽ gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Nhiều thế lực thù địch, các đối tượng xấu thường lợi dụng mạng xã hội để tung tin, bôi nhọ uy tín của người khác. Thế giới cũng rất đau đầu về vấn đề này và Việt Nam cũng không ngoại lệ", Bộ trưởng Bộ TT&TT nhận định.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Theo Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn, nội dung thông tin trên mạng hiện nay được cung cấp bởi hai nguồn: Thứ nhất là từ các cơ quan báo chí chính thống (gồm báo chí in, báo chí điện tử và phát thanh, truyền hình) và thứ hai là từ truyền thông xã hội (các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, do tổ chức, cá nhân (không phải là cơ quan báo chí) đăng tải. Với hai nguồn cung cấp như trên, tác động của từng nguồn đối với xã hội cũng khác nhau.

Các trang mạng xã hội trong nước phần lớn tuân thủ pháp luật, chỉ có một phần sai phạm là truyền bá nội dung trái thuần phong mỹ tục... Việt Nam là 1 trong 10 nước sử dụng Facebook lớn nhất thế giới, nên những thông tin bôi xấu Đảng, Nhà nước… chủ yếu xuất phát từ các trang mạng xã hội nước ngoài. Những trang mạng xã hội nước ngoài này khó kiểm soát do đặt máy chủ ở nước ngoài, hiện nay chúng ta đã bắt đầu kiểm soát, bước đầu có quy định pháp luật về vấn đề này.

"Qua theo dõi, quản lý hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng, Bộ TT&TT nhận thấy có tình trạng một số trang thông tin điện tử, mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải nhiều video clip, tin bài có nội dung thông tin xuyên tạc, sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác", Bộ trưởng cho biết.

Về giải pháp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết khi báo chí chính thống không đầy đủ và chậm, người dân sẽ tìm đọc trên mạng xã hội. Luật pháp của nước ta có đủ điều kiện xử phạt các hành vi vi phạm. Từ đầu năm 2017 tới 12/4, Bộ TT&TT đã xử phạt 10 trường hợp vi phạm. Bộ cũng đã ban hành thông tư 38 để tạo hành lang pháp lý, là cơ sở để yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin qua biên giới phải có trách nhiệm gỡ bỏ thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian qua Bộ TT&TT đã nhiều lần tiếp xúc, đàm phán với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp nội dung xuyên biên giới vào Việt Nam như Google, Youtube... và bước đầu đã thu được kết quả nhất định. Đơn cử như việc Google gỡ bỏ hơn 2.200 video clip có nội dung xấu độc, mà chủ yếu là nói xấu, bôi nhọ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát trên kênh Youtube. Bộ TT&TT hiện đã tiếp tục làm việc và yêu cầu Google đồng ý thiết lập những cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên các nền tảng khác của Google như các blog hay các trang web sử dụng hạ tầng của Google.

Dù vậy, việc xử lý hoàn toàn các video xấu không phải là điều đơn giản. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay cứ mỗi phút Google lại nhận được 450 giờ video được tung lên Youtube, và chính Google cũng không thể kiểm soát được tất cả các nội dung đã đăng tải. Hiện tại, Bộ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google để nghiên cứu các giải pháp khả thi nhằm giải quyết hiệu quả nhất về vấn đề này.

Đối với việc xử lý tình trạng lập trang Facebook giả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết trong tháng tới Bộ sẽ làm việc tiếp với Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các trang mạo danh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội này.

Bộ TT&TT cũng đã thành lập tổ xử lý thông tin vi phạm trên mạng bao gồm nhiều cơ quan như Bộ Công an để phối hợp, xử lý thông tin vi phạm một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, từ việc phát hiện sát vi phạm cũng như thực hiện các biện pháp hành chính ngăn chặn kỹ thuật.

Về giải pháp kỹ thuật, Bộ đã nắm bắt các doanh nghiệp trong nước cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê chỗ lưu trữ thông tin (máy chủ), trong đó chủ yếu cho Google và Facebook thuê. "Điển hình như VNPT cho Google thuê 608 máy chủ, cho Facebook 120 máy chủ; Viettel cho Google 334 máy chủ, cho Facebook thuê 96 máy chủ… Đặc biệt là các đơn vị này đều cho thuê miễn phí hoặc phí bao gồm trong gói cước. Tới đây Bộ sẽ có giải pháp then chốt về mặt kỹ thuật yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định.

Tới đây Bộ TT&TT sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết đối với các doanh nghiệp trong người và yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ cũng sẽ xây dựng công cụ đo lường theo thời gian, mức độ lan truyền, phát tán thông tin trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó nghiên cứu công cụ quản lý, thu thập, phòng ngừa và cảnh báo, công cụ đánh giá truy cập web để làm căn cứ thực hiện các chính sách quản lý nhà nước về các thông tin trên internet. Đồng thời xây dựng bộ lọc, kịp thời ngăn chặn những chia sẻ, tạm ngưng hiển thị nội dung trên mạng xã hội khi phát hiện thông tin vi phạm.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Bộ đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công chúng, đồng thời phối hợp với Bộ Công an, các Bộ, sở TT&TT cũng như các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế để quản lý chặt chẽ vấn đề quản lý thông tin trên mạng xã hội.

Hiện Bộ TT&TT đã thiết lập được đầu mối với Google, Facebook là hai dịch vụ của nước ngoài có đông người Việt Nam sử dụng. Tới đây, Bộ sẽ thiết lập đầu mối, cơ chế hợp tác với một số doanh nghiệp khác như Apple, Microsoft… để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trên thế giới và trong khu vực để tăng cường trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển mạng xã hội của Việt Nam do người Việt Nam xây dựng. Bởi đây là giải pháp dài hạn, chúng ta phải có những mạng xã hội tương đương, có khả năng thay thế, cạnh tranh với Facebook do doanh nghiệp Việt Nam thành lập.

G.L

Chủ đề khác