VnReview
Hà Nội

Thấy gì qua làm việc của Elon Musk, Thomas Edison và Mark Zuckerberg?

Không hề hào nhoáng như nhiều người tưởng tượng, bàn làm việc, nơi khởi nguồn của những ý tưởng thay đổi thế giới tới từ các thiên tài như Elon Musk, Thomas Edison hay Mark Zuckerberg, đôi khi lại đơn giản tới khó ngờ.

Theo QZ, bàn làm việc từ lâu đã được mọi người xem như là ngôi nhà của tâm trí. Nói cách khác, bàn làm việc là một không gian quen thuộc giúp bạn tạo được cảm hứng để đưa ra những ý tưởng và suy nghĩ mới. Không gian của bàn làm việc đã thay đổi trong nhiều năm qua và tuân theo nhiều phong cách cũng như tính chất công việc khác nhau thay vì một khuôn mẫu nhất định.

Xu hướng ngày nay là không gian làm việc trở nên mở hơn để phù hợp với nhu cầu làm việc nhóm trong công ty. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng thuê được những không gian làm việc có đồ nội thất vui nhộn,; bàn chơi bi-da hay tủ rượu vang miễn phí. Thậm chí, tại London (Anh), người ta còn cho thuê cả ghế trong phòng ăn của họ theo giờ, một giải pháp hấp dẫn cho những người sống trong những căn hộ chật hẹp và cảm thấy mệt mỏi với việc luôn phải làm việc ở những quán cà phê.

Trong khi bàn làm việc của nhiều người trên thế giới đang ngày càng trở nên hiện đại hơn, điều bất ngờ là bàn làm việc của nhiều thiên tài trên thế giới lại đơn giản tới mức khó tin. Không ít ý tưởng đã và đang làm thay đổi thế giới của những Elon Musk, Thomas Edison và Mark Zuckerberg đều bắt nguồn từ những chiếc bàn làm việc khác xa so với tưởng tượng của bạn.

Bàn làm việc của Elon Musk

Khi mẫu xe Tesla Model X đi vào giai đoạn sản xuất, Elon Musk đã quyết định di chuyển bàn làm việc tới cuối dây chuyền sản xuất và đặt ngay bên cạnh là chiếc túi ngủ của ông ta. Đây cũng là nơi được Elon Musk dành hàng trăm giờ làm việc mỗi tuần.

Một điều thú vị là bàn làm việc của Elon Musk trông khá là bình thường và hơi trống trải. Có lẽ, thay vì phải bận tâm tới những thứ lộn xộn của quá khứ như đống giấy tờ của ngày hôm qua, Elon Musk muốn tâm trí của mình được tập trung vào những ý tưởng của tương lai.

Bàn làm việc của Thomas Jefferson

Thomas Jefferson là Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ và được biết tới như là người viết ra Tuyên ngôn Độc lập cho đất nước này. Tuy nhiên, chúng ta khó có thể tưởng tượng được vị Tổng thống nổi tiếng này lại làm việc trên một chiếc bàn khắc gỗ được đặt trong văn phòng. Điều thú vị là Tổng thống Thomas Jefferson đã tự thiết kế bàn làm việc cho mình và nhiều công việc quan trọng đã được ông thực hiện ngay trên chiếc bàn này.

Tổng thống Thomas Jefferson đã thiết kế ra một chiếc bàn di động có thể dùng để viết trong chuyến hành trình đi từ bang Virginia tới bang Philadelphia. Chiếc bàn có một mặt nghiêng nằm trên một ngăn khóa kéo được dùng để cất trữ bút và mực. Bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử của nước Mỹ đã được soạn thảo ra trên chiếc bàn tưởng chừng như tầm thường này.

Bàn làm việc của Mark Zuckerberg

Nằm ở vị trí trung tâm của văn phòng được thiết kế theo kiểu hang động và không có những bức tường ngăn cách các đồng nghiệp với nhau của Facebook, bàn làm việc của Mark Zuckerberg trông khá cởi mở để trao đổi như những người bạn chúng ta thường gặp trên Facebook. Nhìn chung, bàn làm việc của Mark Zuckerberg trông khá đơn giản với một hình vẽ graffiti có nội dung là Zuck1 (biệt danh trước đây của anh) trên mặt bàn.

Ngoài ra, người ta cũng thường thấy có đồ ăn nhanh cũng như chai Gatorade (một loại nước uống) trên bàn làm việc của Mark. Thông qua cách thiết kế bàn làm việc, Mark Zuckerberg muốn khuyến khích các đồng nghiệp trong công ty tới trao đổi các ý tưởng với anh một cách cởi mở.

Bàn làm việc của Thomas Edison

Bàn làm việc của Thomas Edison có chứa nhiều hộc bàn nhỏ, nơi được ông dùng để lưu trữ những ý tưởng về các phát minh trong tương lai và công việc hiện tại. Từ chiếc bàn này, Thomas Edison đã điều hành 30 công ty, chỉ đạo 30 nhóm phát minh và tạo ra nhiều cuốn sách kĩ thuật cũng như bằng sáng chế có ý nghĩa.

Máy ghi âm, bóng đèn sợi đốt, lò nung xi măng… đó mới chỉ là một phần trong con số hơn 1.000 phát minh của Thomas Edison. Sự chuyển động của những trang giấy trong các hộc bàn nhỏ phản ánh những câu hỏi cần lời giải đáp của nhà phát minh lỗi lạc này.

Không gian của những suy nghĩ

Không gian làm việc trong tương lai sẽ thu gọn vào chiếc kính thực tế ảo?

Trong những năm gần đây, sự ra đời và phát triển của công nghệ thực tế ảo (VR) khiến nhiều người cảm thấy thích thú khi tưởng tượng tới không gian làm việc trong tương lai. Ví dụ như khi bạn đeo kính thực tế ảo Oculus Rift của Facebook để làm việc, bạn có thể tùy ý lựa chọn khung cảnh làm việc xung quanh mình, từ phòng riêng cho tới bên ngoài vũ trụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy các tài liệu và phóng to chúng ra chỉ bằng một cử chỉ tay đơn giản.

Chúng ta có thể cảm thấy xa lạ khi nhìn bàn làm việc đơn giản và không có sự hỗ trợ tới từ công nghệ của các thế hệ đi trước. Tuy nhiên, có một điều vẫn không thể thay đổi được, đó là chúng ta cần bàn làm việc như một "không gian của những suy nghĩ". Đó là nơi mà khi chúng ta ngồi xuống, những ý tưởng về công việc có thể xuất hiện ngay lập tức.

Các ý tưởng dù có nổi tiếng tới đâu đi chăng nữa cũng đều xuất phát từ những chiếc bàn làm việc, nơi những suy nghĩ trừu tượng được cụ thể hóa để mọi người cùng hiểu được. Cho dù là một chiếc bàn gỗ bình thường hay "bàn ảo" được tạo ra từ công nghệ VR, bàn làm việc vẫn là nơi khởi nguồn của những ý tưởng trong tương lai.

Ngoài ra, bạn cũng không cần bắt chước rập khuôn theo ai trong việc sắp xếp không gian của bàn làm việc cho riêng mình. Một chiếc bàn làm việc được sắp xếp hợp lý và phù hợp với sở thích có thể giúp năng suất công việc của bạn tăng lên một cách không ngờ.

Nguyễn Long

https://qz.com/952354/to-understand-the-genius-of-elon-musk-thomas-edison-and-mark-zuckerberg-just-look-at-their-desks/  

Chủ đề khác