VnReview
Hà Nội

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam sử dụng Facebook Workplace để xử lý công việc

Nền tảng Facebook Workplace với những tính năng quen thuộc của Facebook thông thường nhưng tối ưu hơn cho công việc đang được FPT, BIDV, Bảo Việt, Học Mãi,...sử dụng hàng ngày để xử lý công việc, truyền thông nội bộ.

Không chỉ hướng đến người dùng cá nhân đơn thuần, Facebook tỏ rõ tham vọng tiến sâu vào thị trường doanh nghiệp bằng nền tảng Workplace với mong muốn tạo ra một mạng xã hội chuyên biệt cho doanh nghiệp, giúp các thành viên trong công ty kết nối, giao tiếp, làm việc, truyền thông nội bộ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Bắt đầu thử nghiệm từ năm 2014 với tên gọi ban đầu là Facebook at Work, mạng xã hội cho doanh nghiệp của Facebook chỉ tập trung vào công việc với mục tiêu kết nối toàn bộ nhân viên trong một doanh nghiệp và giúp các nhân viên hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, chia sẻ dữ liệu, họp hành, lập kế hoạch haytruyền thông nội bộ.

Facebook Workplace cũng có các tính năng quen thuộc của Facebook như bảng tin (News Feed), nút "thích" (Like), và công cụ tin nhắn nhanh Work Chat tương tự Messenger. Tuy nhiên, người sử dụng Facebook at Work sẽ có hồ sơ (Profile) riêng, tách biệt hoàn toàn với Facebook cá nhân hiện có của họ.

Workplace không có quảng cáo cũng như các tính năng giải trí như Game. Đây cũng không phải là nơi để bạn chia sẻ cảm xúc cá nhân, tin tức giải trí, các video hài hước hay đủ kiểu hình ảnh mà chỉ có những thông tin liên quan đến công việc.

Trong buổi chia sẻ về nền tảng Facebook Workplace vừa diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (25/04), đại diện của Facebook, ông Ramesh Gopalkrishna- Phụ trách khu vực APAC cho biết Facebook nhận thấy lực lượng lao động đang ngày một trẻ hóa và họ không còn hứng thú với việc sử dụng email truyền thống để trao đổi công việc như trước nữa. Thay vào đó, nhóm đối tượng này chủ yếu sử dụng các công cụ nhắn tin nhanh, các hội nhóm trên mạng xã hội.

Công cụ Workplace đã từng được chính Facebook sử dụng trong nội bộ và tỏ rõ hiệu quả. Từ đó, Facebook quyết định đưa nền tảng này đến với các doanh nghiệp.

Theo Facebook, hiện đã có 14.000 tổ chức đang sử dụng Workplace, từ những tổ chức chỉ có vài nhân viên cho tới những tổ chức có hàng nghìn người. Đã có hơn 400.000 nhóm được tạo ra trên khắp các châu lục, bao gồm cả Châu Nam cực và hiện Workplace đang hỗ trợ 77 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Việt. Một số chính phủ trên thế giới như Singapore cũng đang sử dụng Workplace cho hơn 140.000 nhân viên.

Tại Việt Nam, nhiều công ty, tập đoàn lớn cũng đang sử dụng Workplace như tập đoàn FPT, ngân hàng BIDV, công ty Bảo Việt Nhân Thọ, cổng thông tin giáo dục Học Mãi.

Các doanh nghiệp này đều có chung nhận xét Facebook Workplace thực sự giúp cải thiện rõ rệt việc truyền tải thông tin, trao đổi công việc và giao tiếp giữa các nhân viên trong công ty. ;

Với Bảo Việt Nhân Thọ, trước đây do đặc thù công việc, họ thường xuyên phải gửi tới 5000 SMS tới nhân viên, tư vấn viên mỗi tháng. Khi sử dụng Facebook Workplace, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 50 SMS. Việc sử dụng email cũng giảm thiểu đáng kể. Workplace đã và đang hỗ trợ Bảo Việt Nhân Thọ giải quyết những thách thức trong việc công bố đúng lúc và chính xác những thông báo, sản phẩm và các khóa đào tạo kỹ năng mới của công ty, củng cố hoạt động hỗ trợ cho nhân viên nhịp nhàng giữ các phòng ban và đại lý bán hàng bất kể họ đang làm việc ở đâu.

Trong trường hợp của BIDV, Facebook Workplace giúp tăng cường liên kết giữa hội sở chính và các chi nhánh. Thông tin được truyền tải nhanh chóng, dễ dàng hơn, giảm bớt các khâu trung gian. Nhân viên không phải ở lại văn phòng, sử dụng máy tính mới có được các thông tin họ cần. Nhân viên có thể dễ dàng cập nhật thông tin về công ty ngay tại nhà, khi đi công tác bằng cách sử dụng phiên bản Workplace trên smartphone.

Tại FPT, sau 6 tháng hoạt động:" Workplace của Facebook đã trở thành một phần thiết yếu của FPT. Nhiều cá nhân và nhóm đang dựa vào Workplace để giải quyết các công việc của mình." Workplace khiến các nhân viên trở nên gần gũi hơn vì nó tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, và một cách tiếp cận đồng nghiệp dễ dàng trong vài giây, điều trước đây khó có thể thực hiện được.

Với Học Mãi, thời gian xử lý công việc nội bộ giảm từ hàng giờ (phản hồi qua email) xuống chỉ vài phút khi phản hồi bằng Workplace. Hiệu quả truyền thông nội bộ, sự tương tác giữa các phòng ban, mức độ phủ sóng thông báo cũng tăng lên rõ rệt.

Facebook Workplace cũng lưu tâm đến các vấn đề bảo mật với các chứng nhận bảo mật từ các tổ chức uy tín, đồng thời dữ liệu trên Workplace cũng thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp được doanh nghiệp kiểm soát.

Hiện Facebook Workplace cung cấp cả bản miễn phí Standard và phiên bản có phí Enterprise với các tính năng cao cấp hơn. Giá của Facebook Workplace Enterpriselà 3 USD/tháng/người dùng cho các công ty có dưới 1000 "người dùng hoạt động tích cực", dao động tới mức thấp nhất là 1USD/tháng/người dùng với những doanh nghiệp có trên 10.000 người.

Ứng dụng cũng có thể giúp cho việc xử lý tài liệu và làm việc với hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) dễ dàng hơn, tích hợp sâu với các hệ thống nghiệp vụ như Microsoft Office 365, Salesforce/Quip, Box và Dropbox.

Khả năng truyền hình trực tiếp thông qua sử dụng các thiết bị video chuyên nghiệp, hỗ trợ các sự kiện lớn của những khách hàng Workplace đang sử dụng API RTMP để tăng cường thêm cho tính năng Live on Facebook.

Thành Đạt

Chủ đề khác