VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Google đang phát triển chiếc airship bí mật?

Sergey Brin, đồng sáng lập Google được cho là đang phát triển một chiếc airship khổng lồ bên trong trung tâm Hangar 2 tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA.

Bloomberg: Sergey Brin - đồng sáng lập Google - đang phát triển một chiếc airship bí mật

Hiện chưa có nhiều thông tin về chiếc tàu bay này cũng như việc nó được sản xuất theo sở thích của Brin hay phục vụ cho việc kinh doanh. Khi được các phóng viên của Bloomberg hỏi về vấn đề này, ông cho biết: "Xin lỗi, hiện tại tôi không có gì để nói về vấn đề này".

Những người quen thuộc với dự án cho biết Brin từ lâu đã bị hấp dẫn bởi những chiếc airship (khí cầu vận tải). Sự quan tâm này bắt đầu khi ông đến thăm Ames, nơi đặt trụ sở chính của Google Alphabet Inc. ở Mountain View, California (Mỹ). Vào năm 1930, Ames là nơi Hải quân Mỹ chế tạo chiếc airship khổng lồ USS Macon. Khoảng 3 năm trước, Brin đã quyết định thiết kế một thiết bị bay tương tự sau khi xem bức ảnh về USS Macon.

Năm 2015, đơn vị Planetary Ventures thuộc Google đã tiếp nhận tung tâm chế tạo lớn tại Ames từ NASA và biến nó thành phòng thí nghiệm của công ty. Chiếc máy bay của Brin vốn không phải là một dự án từ Alphabet. Các kỹ sư đã chế tạo một khung kim loại bên trong trung tâm này để tạo thành những kho chứa khổng lồ.

Bloomberg: Sergey Brin - đồng sáng lập Google - đang phát triển một chiếc airship bí mật

Alan Weston, cựu giám đốc phụ trách các chương trình tại NASA Ames là người đứng đầu dự án khí cầu của Brin. Ông đã được yêu cầu không được nêu tên dự án hay thậm chí là thảo luận liên quan đến những thông tin bí mật của chiếc airship này.

Sinh ra với cha mẹ người Úc, Weston đã dành một phần thời niên thiếu của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó tốt nghiệp ở trường đại học Oxford. Ở đó, ông trở thành thành viên chính của câu lạc bộ thể thao nguy hiểm. Các thành viên của câu lạc bộ này được cho là người sáng tạo ra hình thức nhảy bungee hiện đại.

Bloomberg: Sergey Brin - đồng sáng lập Google - đang phát triển một chiếc airship bí mật

Nhiều năm sau đó, Weston gia nhập Không quân và làm công việc kỹ thuật tại bộ phận Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược của Chính phủ Hoa Kỳ - được nhiều người biết đến với hệ thống phòng thủ tên lửa Star Wars. Năm 1989, Weston giám sát một trong những cuộc thử nghiệm đầu tiên của Star Wars nhằm tiêu diệt tên lửa của Nga trên không với vũ khí bắn ra từ không gian.

Sau khi làm việc tại Không quân, Weston gia nhập NASA và làm việc cho nhiều dự án khác nhau, bao gồm cả sự phát triển của máy bay năng lượng mặt trăng chi phí thấp.

Trong một cuộc phỏng vấn qua radio vào năm 2013, Weston mô tả kế hoạch cho một chiếc airship có thể được sử dụng để chuyên chở hàng hóa. Ý tưởng này được nảy sinh do các nhà khoa học cho rằng airship có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy bay và có thể vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến nơi họ cần chứ không phải thông qua các trung tâm vận tải như sân bay hay các trạm vận chuyển.

Weston nói trong cuộc phỏng vấn: "Airship sẽ giúp giảm chi phí khi di chuyển hàng hóa nặng. Một chiếc airship lớn hơn có thể giảm chi phí nhiều hơn một con tàu nhỏ hơn". Ông tiếp tục mô tả một mẫu thử nghiệm mà ông đang phát triển sẽ sử dụng nguyên liệu là khí helium.

Đã có nhiều nỗ lực để xây dựng airship loại này trong những năm gần đây và người ta đang chờ đợi đồng sáng lập của Google mang đến một bước đột phá trong lĩnh vực này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác