VnReview
Hà Nội

Cha con Jay Y. Lee vẫn là những tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc

Tài sản của chủ tịch đang hôn mê của Samsung, Lee Kun-hee, tăng 4,2 tỷ USD, lên 16,8 tỷ USD. Ông vẫn là biểu tượng giàu nhất Hàn Quốc trong 9 năm liên tiếp.;

Một vị Tổng thống bị bắt giữ, người đứng đầu tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc đối mặt với án hình sự, hệ thống tên lửa phòng thủ chống Triều Tiên khiến Trung Quốc tức giận... Hàn Quốc đang trải qua một năm sóng gió. Các nhà lãnh đạo hàng đầu của những chaebol lớn nhất Hàn Quốc bị điều tra, thẩm vấn vì liên quan đến vụ bê bối Tổng thống trong một cuộc điều trần chưa từng có tại Quốc hội vào tháng 12 vừa qua.

Các nhà lãnh đạo những chaebol hàng đầu Hàn Quốc bị thẩm vấn trong phiên tòa liên quan đến bê bối Tổng thống vừa qua

Dù xảy ra nhiều biến cố, nhưng kinh tế Hàn Quốc vẫn đứng vững. Chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc trở lại trên 6% trong năm qua, nhờ Samsung Electronics, chiếm 22% tổng giá trị thị trường của KOSPI, dù xảy ra vụ thu hồi Note 7 và việc phó chủ tịch Samsung bị bắt giam. Cổ phiếu của Samsung tăng vọt hơn 60%, khiến tổng giá tài sản của người giàu nhất Hàn Quốc trong năm qua tiếp tục gia tăng và giàu gấp hai lần người kế tiếp.

Tài sản của chủ tịch đang hôn mê của Samsung, Lee Kun-hee, tăng 4,2 tỷ USD, lên 16,8 tỷ USD. Ông vẫn là biểu tượng giàu nhất Hàn Quốc trong 9 năm liên tiếp. Nhưng con trai duy nhất của ông, Jay Y. Lee, đang phải đối mặt với "vụ án thế kỷ", nhận phần lớn tài sản từ công ty Samsung C&T – công ty cổ phần của gia đình họ Lee – và tài sản của Jay Y. Lee ở mức 6,2 tỷ USD.

Có 3 nhân vật mới lọt vào danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm nay là Ham Young-Joon (công ty thực phẩm ăn liền Ottogi) đứng thứ 47; Cho Hyun-Sang (tập đoàn công nghiệp Hyosung) ở thứ 49, và anh trai của ông đứng thứ 26.

Bang Jun-Hyuk

Tỷ phú và là nhà đầu tư Bang Jun-Hyuk đứng thứ 24 trong danh sách. Sau khi tạo được doanh thu kỷ lục 1,3 tỷ USD năm 2016, ông đã tiếp tục với sự kiện IPO được mong đợi nhất năm 2016 của Hàn Quốc. Với vụ IPO này, công ty Netmarble của Bang Jun-Hyuk có thể có giá trị lên tới 12 tỷ USD, dễ dàng vượt qua cả vụ IPO số 1 và số 2 trong ngành game là Nexon và NCSoft. Điều đó cũng có nghĩa là Bang, người đã khởi nghiệp với công ty và vẫn giữ 24% cổ phần, sẽ có tài sản tăng gấp đôi.

Có 5 người không phải là tỷ phú trong năm 2016 nhưng đã xuất hiện trong danh sách năm nay. Trong đó có nhà sáng lập công cụ tìm kiếm của Hàn Quốc Naver: Lee Hae-Jin, vị trí thứ 34, dù ông đã chính thức từ chức chủ tịch công. Cổng Internet hàng đầu Hàn Quốc này đã trở thành công ty công nghệ lớn đầu tiên tuyển dụng một phụ nữ làm CEO khi họ bổ nhiệm Han Seong-Sook hồi tháng Ba.

Tuy nhiên, theo phân tích của trang Forbes, tăng trưởng lớn không phải là điểm nổi bật trong danh sách các tỷ phú Hàn Quốc năm nay. Hầu hết tài sản của các tỷ phú đều ít nhiều giảm sút. Một trong số đó là Lim Sung-Ki, người mất nhiều tài sản nhất tính về tỷ lệ %. Ông trùm dược phẩm này đã mất 56% tài sản, phần lớn do trì hoãn triển khai các thử nghiệm lâm sàng và xóa bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng với 3 công ty đa quốc gia. Cổ phiếu của công ty tỷ phú này là Hanmi Science, công ty chuyên về thuốc tiểu đường và ung thư, giảm 54%, mất đi 4,5 tỷ USD giá trị thị trường so với một năm trước. Tuy nhiên, ông vẫn là tỷ phú và đứng thứ 15.

Kim Jung-Ju của hãng game Nexon cũng chứng kiến một năm đi xuống, khi tài sản giảm 27% giá trị. Nhưng đó chưa phải là tất cả tin xấu nhất. Nhà sáng lập hãng game online lớn nhất Hàn Quốc vừa được hoãn thi hành án hồi tháng 12/2016, khi một tòa án Seoul phát hiện ông không mắc các tội hối lộ sau khi bị kết án hồi tháng Bảy. Lúc đó, ông đã bị buộc tội hối lộ một công tố viên hàng đầu, Jin Kyung-Joon, người bạn thân mà ông gặp tại Đại học quốc gia Seoul. Kim, đứng thứ 7 trong danh sách tỷ phú, vẫn là chủ tịch NXC, công ty mẹ của Nexon.

Forbes cho biết danh sách 50 tỷ phú hàng đầu của Hàn Quốc đã sử dụng những thông tin thu thập được từ các cá nhân, từ sàn chứng khoán, nhà phân tích, cơ sở dữ liệu riêng, từ các cơ quan chính phủ và nhiều nguồn khác. Giá trị ròng dựa trên giá chứng khoán và tỷ giá tiền tệ tính đến ngày 14/4/2017.

Hoàng Lan

Chủ đề khác