VnReview
Hà Nội

Các nước thu hàng triệu đô từ việc bán biển số ôtô

Bên cạnh việc cấp biển số xe như thông thường, nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức đấu giá những biển số đẹp, biển số theo sở thích để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Xét về độ giàu có, các đại gia tại Dubai có lẽ đứng top đầu thế giới. Nguồn thu từ dầu mỏ cho phép họ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua những thứ mình thích. Siêu xe và chiếc biển số đi kèm là thứ không thể thiếu để xác lập đẳng cấp ở Dubai.

Sau khi 2 lần tổ chức, cảnh sát tại các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vừa mở đợt đấu giá trực tuyến biển số xe thứ 3 vào cuối tháng 3 vừa rồi. Có tổng cộng 100 biển số đặc biệt gồm biển 2 số, biển 3 số, biển 4 số hay biển kết hợp các ký tự được mang ra đấu giá. Kỷ lục đấu giá biển số tại đây đang là 14 triệu USD, dành cho biển có duy nhất chữ số "1".

Một cuộc đấu giá biển số được thực hiện bởi cảnh sát UAE và một công ty đấu giá.

Ngoài UAE, Anh cũng là nơi thường xuyên tổ chức đấu giá biển số xe cho những người có nhu cầu. Người dân tại đây có thể chi thêm tiền cho nhà chức trách để lựa chọn biển số yêu thích gồm các con số và chữ viết, với điều kiện chúng không vi phạm các quy định của chính phủ Anh.

Thay vì bỏ một khoản tiền nhỏ để sở hữu biển số ngẫu nhiên, nhiều cá nhân đã lựa chọn tham gia đấu giá những biển số đẹp, có ý nghĩa. Sau khi xác lập quyền sở hữu, họ có thể trao đổi, mua đi bán lại các biển số này theo một số quy định riêng.

Nước Anh đã thực hiện việc bán biển số cho các cá nhân có nhu cầu trong 25 năm qua, thu về cho ngân khố quốc gia hơn 2 tỷ bảng. Theo thống kê mới đây, biển số đắt nhất từng được bán tại Anh có giá 518.000 bảng, gắn trên một chiếc siêu xe Ferrari có trị giá khoảng 10 triệu bảng.

Chiếc biển số đặc biệt có giá 440.000 bảng trong phiên đấu giá tại Anh năm 2008.

Mỹ cũng là một trong những quốc gia cho phép người dân được mua biển số xe theo sở thích. Tại mỗi bang, chủ xe có thể bỏ tiền lựa chọn các con số, chữ cái có ý nghĩa riêng, không vi phạm quy định của chính phủ để làm biển số xe.

50 bang ở Mỹ có cách thiết kế biển số khác nhau, và đó là cách để phân biệt những biển số có cùng ký tự số hoặc chữ. Những biển số đặc biệt chỉ chứa 3 ký tự, 2 ký tự hoặc 1 ký tự thường được bán với giá khá cao, từ 50.000 đến 400.000 USD, ở các phiên đấu giá.

Biển số xe có giá tới 14 triệu USD được bán tại UAE.

Một trong những nước thuộc ASEAN cũng có chương trình đấu giá biển số xe là Thái Lan. Kể từ năm 2003, đất nước này bắt đầu thực hiện đấu giá những biển số đặc biệt.

Những biển số có một chữ số hoặc các số giống nhau (ví dụ 11, 111...), số tứ quý, số tròn nghìn (ví dụ 1000, 2000...),số tiến... là đối tượng được đem ra đấu giá. Chương trình đấu giá biển số của Thái Lan được gọi là Super Number dành cho xe du lịch.

Đến năm 2014, chương trình này áp dụng cho cả xe bán tải và xe van. Tại Thái Lan, biển số đắt nhất từng được bán có giá khoảng 771.000 USD, được thiết lập vào năm 2014.

Số tiền thu được từ việc đấu giá biển số thường được dành một phần nộp vào ngân sách nhà nước và tài trợ cho các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Ngoài các quốc gia kể trên, hình thức này cũng đang được thực hiện tại nhiều nơi khác như Australia, Áo, Bỉ, Hong Kong...

Theo Zing

Chủ đề khác