VnReview
Hà Nội

World Cup 2018 sẽ sử dụng công nghệ VAR

Lần đầu tiên công nghệ trợ lý video dành cho trọng tài (VAR) sẽ được sử dụng trong các trận đấu của giải vô địch bóng đá lớn nhất thế giới.

Theo ESPN, đây là thông tin vừa được Chủ tịch FIFA Gianni Infantino xác nhận. Trước đó, Infantino từng nói về việc sử dụng công nghệ này trong một cuộc họp của Ủy ban Liên đoàn bóng đá Quốc tế (IFAB) diễn ra hồi tháng 3 vừa rồi.

Nhận thấy việc sử dụng VAR mang lại kết quả tích cực, Infantino xác nhận sẽ sử dụng công nghệ này trong các trận đấu thuộc World Cup 2018 diễn ra tại Nga vào năm sau.

 

 

 

VAR (Video assistant referees) là công nghệ cho phép trọng tài xem lại những đoạn video quay chậm được ghi hình trực tiếp tại sân để đưa ra những quyết định chính xác nhất trong các tình huống mà trọng tài không nhìn rõ ngay tại sân, giúp tiết kiệm thời gian và tránh những tranh cãi sau trận đấu.

VAR đã được sử dụng tại nhiều giải đấu chuyên nghiệp khác, và cũng từng được FIFA áp dụng tại Club World Cup diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái, giúp trọng tài nhanh chóng đưa ra quyết định công nhận bàn thắng, đá phạt hoặc rút thẻ trong những trường hợp cần thiết. Trước đó, chỉ có khán giả tại sân và khán giả xem TV mới có thể xem trực tiếp những tình huống này, còn trọng tài, nếu muốn cũng chỉ được xem lại sau khi trận đấu kết thúc.

Có thể thấy càng nhiều công nghệ mới được áp dụng tại các giải bóng đá lớn, Engadget cho biết vào năm 2012 FIFA cũng đã áp dụng goal-line, công nghệ sử dụng máy tính cùng hệ thống camera giúp xác định bóng đã vượt qua đường biên khung thành hay chưa, hỗ trợ trọng tài công nhận bàn thắng. Hy vọng với VAR, những tranh cãi không đáng có về trọng tài sẽ ít xuất hiện hơn trong mùa giải World Cup sắp tới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác