VnReview
Hà Nội

Cách chuẩn nhất để đập trứng là gì?

Đập trứng cũng phải có kỹ thuật bài bản. Sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu bạn làm đúng cách, và ngược lại, bạn sẽ phải đón nhận một điều kinh khủng nếu làm sai: vỏ trứng rơi xuống bát còn lòng trứng thì ở trong tay bạn. Thật may mắn khi khoa học đã tìm ra một "công thức" giúp bạn không bao giờ thất bại khi đập trứng, tất cả đòi hỏi sự hiểu biết về một số nguyên lý vật lý cơ bản.

Để việc đập trứng được hoàn hảo, bạn cần phải biết vị trí mình nên đập trứng và cả một lực vừa đủ để tác dụng lên trái trứng. Volker Blum, một nhà khoa học vật lí đã từng nói: "Bạn cần tạo một vết nứt ở phần phẳng nằm ở giữa quả trứng" khi đập nó.

Cũng giống như mọi vật khác, trứng cũng có một "điểm vỡ", giới hạn mà tại đó chỉ chịu lực tác động ở một độ lớn nhất định. Giới hạn thấp nhất của quả trứng là nơi mà nó dễ vỡ nhất. Theo Sinan Keten, một kĩ sư cơ khí tại đại học Northwestern, vùng trung tâm của quả trứng là nơi phẳng nhất, và cũng là nơi rất yếu của quả trứng. Ngược lại, đỉnh và đáy của quả trứng là nơi cứng nhất, do đó rất khó làm vỡ khi chúng có độ cong nhất định. Cấu trúc của quả trứng cũng như một cây cầu cong. Cây cầu này có thể chứa thêm nhiều đồ vật, và số cân nặng đó sẽ được phân bố đều cho toàn cây cầu. Trong thực tế, nếu bạn dùng hai ngón tay của mình để giữ trái trứng và siết nó lại thì bạn sẽ không có đủ lực để làm cho trái trứng vỡ. Đó là vì lớp vỏ đã phân phối đều lượng lực mà bạn tác dụng lên nó.

Và bây giờ bạn đã tìm được điểm đập "dễ vỡ" của trứng, bạn cần phải tạo một vết nứt ngay tại điểm đó, sau đó dùng tay để tách vết nứt ra một cách dứt khoát. Và thế là trái trứng đã được đập một cách hoàn hảo.

Theo cơ học đứt gãy, khi tạo ra vết nứt trên một vật, vết nứt đó sẽ chỉ mở rộng ra khi bạn tác dụng một lực vừa đủ để đạt được một thứ gọi là "giới hạn độ dài vết nứt". Và nếu lực đó ổn định thì vết nứt sẽ nhanh chóng mở rộng. Nó cũng giống như việc một cái ao đang bị đóng một lớp băng mỏng và có một vết nứt ở trên đó, và khi vết nứt đạt đến "giới hạn độ dài vết nứt nhất định" thì tảng băng sẽ bị chia đôi. Nó cũng giống như việc tách trứng vậy, và nếu bạn không cẩn thận trong việc tác dụng đúng lực lên trái trứng, tuy nó vẫn sẽ vỡ ra nhưng sẽ không gọn gàng như bạn mong muốn.

Cuối cùng bạn cần có một tô sạch để dựng phần ruột của quả trứng và chuẩn bị cho phần nấu nướng với nó.

Bảo Ngọc

Chủ đề khác