VnReview
Hà Nội

Facebook giúp chủ sở hữu nội dung kiếm được tiền từ video bị ăn cắp

Cũng giống như Google, Facebook đặt trọng tâm vào quảng cáo. Quảng cáo không chỉ mang lại lợi nhuận cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh, mà nó còn là cho phép các công ty và người dùng kiếm được tiền từ các nội dung đăng tải.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới việc nhiều người đã nghĩ ra một cách để kiếm tiền nhanh chóng là ăn cắp video phổ biến của người khác và đăng lại lên Facebook để kiếm tiền quảng cáo.

Trang Betanews cho hay, để "lấy lại công bằng" cho những người dùng có video bị đánh cắp, giờ đây Facebook đã bổ sung thêm một tùy chọn mới gọi là "Thu nhập từ quảng cáo" (Claim ad earnings) trong công cụ Quản lý quyền sở hữu (Rights Manager) nhằm giúp người chủ sở hữu có thể "xử lý" doanh thu quảng cáo của video đã bị người khác đánh cắp và đăng lại lên Facebook. Đây là cách làm đang được YouTube sử dụng để xử lý các video vi phạm bản quyền.

Thay vì phải tự kiểm tra nội dung của video bị đánh cắp và đăng lại, người chủ sở hữu sẽ có một số tùy chọn có sẵn để xử lý đối với video này như tự động khóa video (không cho phát nữa) hoặc giữ nguyên video nhưng chuyển hướng doanh thu và lượt xem của video về video gốc.

Facebook cũng đã đưa ra giải thích về bốn lựa chọn trong phần Quản lý quyền sở hữu nếu hãng phát hiện ra video vi phạm nội dung bản quyền như sau:

Chặn (Block): chặn nội dung video trùng với nội dung sẵn có trên Facebook khi video được người dùng tải lên.

Thu nhập từ quảng cáo (Claim ad earnings): cho phép người chủ sở hữu thật sự của video có thêm thu nhập từ video nếu người chủ sở hữu bật Ad break (đoạn quảng cáo ngắn từ 15-20 giây chen vào video) cho video đó và nội dung của video trùng với nội dung tham chiếu mà người chủ sở hữu đã tải lên.

Theo dõi (Monitor): cho phép video vẫn khả dụng (để mọi người xem) trên Facebook, nhưng người chủ sở hữu sẽ giám sát video này, và sẽ xử lý vào lúc khác.

Xem lại video thủ công (Manually review match): đưa video sang tab Manual Review để xem lại video một cách thủ công và xử lý vào lúc khác.

Không chỉ đối với mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, các nền tảng cần phải làm gì đó để đảm bảo rằng nền tảng của mình ổn định, hấp dẫn đối với nhà quảng cáo, và những bổ sung kịp thời này chính là bước đi cụ thể để Facebook củng cố vị trí của mình trước tình trạng đánh cắp video và vi phạm bản quyền tràn lan.

Thanh Long

Chủ đề khác