VnReview
Hà Nội

Làm sao để bớt chán khi đi làm trở lại sau kỳ nghỉ?

Hẳn là ai cũng từng cảm thấy chán nản khi phải đi làm trở lại sau một kỳ nghỉ lễ dài, hoặc thậm chí là đi làm vào ngày thứ Hai sau khi nghỉ cuối tuần. Làm thế nào để vượt qua cảm giác đó?

Ảnh: Facebook Thăng Fly

"Triệu chứng" này còn được gọi là Monday blues (nỗi buồn ngày thứ Hai), là sự buồn chán khi chúng ta phải đối mặt với công việc sau một hoặc vài ngày nghỉ ngơi, thư giãn. Thời gian nghỉ càng dài thì quá trình quay lại công việc sẽ càng khó khăn.

Để vượt qua được sự buồn chán khi đi làm trở lại, bạn cần chuẩn bị thật tốt cả trước và trong kỳ nghỉ. Dưới đây là những gợi ý từ Forbes để có thể có một ngày làm việc trở lại hiệu quả nhất.

Nhận biết vấn đề của bạn

Đôi khi cảm thấy buồn chán là chuyện dễ hiểu, nhưng nếu thứ Hai nào bạn cũng cảm thấy chán nản thì có thể vấn đề nằm ở chỗ khác. Có lẽ bạn không hạnh phúc với công việc và cần phải tìm cách khắc phục điều này, hoặc tìm công việc khác.

Sara Sutton Fell, CEO của FlexJobs cho rằng bạn nên lập ra một danh sách những thứ khiến cho bạn chán công việc. "Có thể đó là một đồng nghiệp luôn nói chuyện khó nghe, hay là phải gặp sếp vào sáng thứ Hai, hoặc có thể bạn không có động lực. Dù thế nào, tìm ra được nguyên nhân sẽ giúp cho bạn có được giải pháp để cải thiện công việc".

Chuẩn bị từ trước khi nghỉ

Sau kì nghỉ, công việc chắc hẳn sẽ rất nhiều. Để chuẩn bị tốt nhất, bạn nên giải quyết hết những việc khó khăn từ trước khi nghỉ.

"Khi xử lý được những việc khó nhằn nhất từ cuối tuần, bạn sẽ dễ dàng hơn trong ngày đầu tuần".

Nếu như vẫn còn việc gì phức tạp cho ngày thứ Hai, hãy cố gắng hoàn thành nó sớm nhất có thể để giải phóng bộ não, tránh mất cả ngày mới giải quyết xong. Bạn cũng nên tránh sắp xếp những cuộc họp căng thẳng vào ngày thứ Hai. Nhìn chung, hãy để cho công việc của hôm đó nhẹ nhàng nhất có thể, nhưng đừng nhẹ nhàng quá vì như vậy bạn cũng sẽ buồn vì ngồi không cả ngày!

Một mẹo nhỏ giúp cho ngày thứ Hai dễ dàng hơn, đó là hãy dọn sạch bàn làm việc của mình trước khi nghỉ. Nếu quay trở lại và đối mặt với một bàn làm việc bề bộn, bạn sẽ cảm thấy chán nản từ trước cả khi bắt đầu công việc.

"Bung lụa"

Hãy tận hưởng kỳ nghỉ của bạn. Nếu có thể, tránh kiểm tra email và các cuộc gọi công việc vào ngày nghỉ, nhất là với những email có thể xử lý vào ngày thứ Hai.

"Bạn có thể muốn biết trước điều gì đang chờ đón mình, nhưng sẽ tốt hơn nếu phân định rõ ràng thời gian cho công việc và cho bản thân. Khi rời văn phòng vào thứ Sáu, hãy để tất cả công việc lại đó và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Đôi khi đi làm vào thứ Hai rất khó chịu bởi bạn đã luôn kiểm tra công việc vào cuối tuần, và do đó cảm thấy như mình chưa hề được nghỉ".

Liệt kê những gì bạn yêu thích ở công sở

Hãy làm cho ngày trở lại dễ dàng nhất bằng những công việc bạn yêu thích. Chúng ta thường nghĩ đến ngày đi làm và lo sợ những công việc khó khăn phải giải quyết. Thay vì thế, tối Chủ nhật bạn hãy liệt kê ra 3 thứ khiến cho bạn trông chờ khi đi làm vào tuần sau. Điều này sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, làm cho bạn thực sự muốn đi làm trở lại. Nếu như bạn chẳng thể liệt kê ra nổi thứ gì khiến mình thích đi làm, hãy làm theo lời khuyên đầu tiên: có thể bạn không còn phù hợp với công việc đó nữa.

Ngủ sớm và đủ

Buổi tối ngày nghỉ cuối cùng, hãy đi ngủ sớm một chút để đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và thức dậy vào ngày hôm sau với tất cả năng lượng. Nếu chỉ ngủ được vài tiếng, bạn sẽ không muốn ra khỏi giường khi chuông báo thức kêu vào sáng hôm sau.

Dậy sớm khoảng 15 – 30 phút còn giúp cho bạn thư giãn. "Có một khoảng thời gian ngắn cho bản thân, thay vì phải thức dậy ngay lập tức, sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi từ nghỉ ngơi sang làm việc dễ dàng hơn. Hãy dùng thời gian đó để thảnh thơi ăn sáng, tập thể dục, hoặc dắt chó đi dạo. Điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn trong cả ngày, và giúp bạn nhớ rằng mình không phải là một con robot chỉ biết ngủ và làm việc".

Tận hưởng ngày thứ Hai

Thái độ trong ngày đi làm trở lại rất quan trọng. Hãy luôn nghĩ về những điều tích cực, tránh than thở với người khác, và nếu có tham gia vào hội "tám" thì hãy bàn về những gì vui vẻ.

Một không gian làm việc sạch sẽ, thoáng cũng sẽ giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Bạn cũng có thể nghe nhạc với nhịp điệu nhanh, giúp cho bản thân phấn khích và dễ làm việc hơn. Nếu có thể, hãy giúp đỡ người khác và làm cho họ vui vẻ. Khi có được thái độ tích cực, bạn còn có thể giúp cho những người khác cảm thấy thoải mái, làm việc hiệu quả hơn.

Nếu có thời gian, hãy dành vài phút hoặc buổi trưa thứ Hai để ăn uống, cà phê với bạn bè. Việc tạo ra một sự kiện mà bạn trông chờ vào thứ Hai sẽ giúp cải thiện tâm trạng, hoặc ít nhất là giúp cho bạn thoải mái hơn sau nửa ngày làm việc.

Đừng dừng lại ở công việc

Trong ngày trở lại làm việc, không nhất thiết tất cả mọi thứ đều phải liên quan đến công việc. Bạn có thể lên kế hoạch đi chơi với bạn bè, ăn tối hoặc đi xem phim. Nếu như có bất kỳ việc gì khiến bạn phiền lòng, kế hoạch tối thứ Hai sẽ giúp bạn quên đi điều đó.

Có thể nói việc chuẩn bị kỹ càng, cùng với thái độ tích cực sẽ là chìa khóa giúp cho bạn không còn lo sợ ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ nữa.

Anh Tú

Chủ đề khác