VnReview
Hà Nội

Quyền lực chính trị của Facebook

Facebook là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Tổng thống Hoa kỳ năm 2016 và cuộc vận động bỏ phiếu Brexit, theo những người quản lý các chiến dịch này.

Song các nhà phê bình cho rằng vận động trên Facebook là một hình thức vận động tranh cử trên diện rộng không kiểm soát được.

Những người phụ trách các chiến dịch số cho ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và tư vấn chính trị đằng sau chiến dịch trưng cầu dân ý cho việc rời khỏi EU nhận định rõ ràng mạng xã hội là nhân tố quyết định trong cả hai chiến thắng.

Nhà chiến lược gia kiêm chính trị gia Gerry Gunster, tham gia trong chiến dịch Brexit, nói với BBC Panorama rằng Facebook đã thuyết phục cử tri quay lại với Brexit, và làm thay đổi cục diện cuộc đấu.

"Bạn có thể nói với Facebook ‘Tôi muốn đảm bảo rằng tôi muốn định các mục tiêu vi mô vào ngư dân, ở một số vùng của Anh quốc, để họ biết rằng nếu họ bỏ phiếu để rời đi thì họ sẽ có thể thay đổi các luật lệ trong ngành công nghiệp đánh bắt cá' ".

"Bây giờ tôi có thể làm điều tương tự cho những người dân sống ở Midlands, những người đang phải chật vật vì nhà máy vừa đóng cửa. Vì vậy, tôi có thể gửi một thông điệp cụ thể thông qua Facebook tới họ mà không ai khác nhìn thấy".

Gary Coby, Giám đốc tuyên truyền cho đảng Cộng hòa, cho biết Facebook cũng là chìa khóa trong chiến thắng của ông Trump. Đảng Cộng hòa đã sử dụng dữ liệu về cử tri tiềm năng để tiếp cận họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. "Vì vậy, nếu bạn có tài khoản Facebook, tôi có thể đưa bạn vào nhóm người dùng mục tiêu của tôi".

Ông Coby xác nhận chiến dịch chính thức của Ông Trump đã chi hơn 70 triệu USD cho tiếp cận các đối tượng mục tiêu trên Facebook trong suốt thời gian bầu cử.

"Cách chúng tôi mua các phương tiện truyền thông trên Facebook không giống như bất cứ ai khác tham gia chính trị đã từng làm".

BBC Panorama cũng được cho biết Facebook có đội ngũ nhân viên làm việc trực tiếp với cả hai chiến dịch của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Simon Milner, người đứng đầu Facebook về chính sách tại Anh quốc, khẳng định những nhân viên từ Facebook đã làm việc với hai chiến dịch trên, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.

"Một trong những điều mà chúng tôi luôn làm là giúp mọi người sử dụng các sản phẩm của Facebook dễ dàng hơn. Chúng tôi có những người chịu trách nhiệm giúp các chính trị gia và Chính phủ tận dụng tối ưu Facebook".

"Tôi không thể cung cấp cho bạn chính xác có bao nhiêu người làm việc với các chiến dịch này, nhưng tôi có thể cho bạn biết rằng việc này hoàn toàn được thực hiện theo yêu cầu, và vì vậy, việc này đã thực sự hỗ trợ cho các chiến dịch".

Mạng xã hội cho rằng họ đã tuân thủ tất cả các Điều luật, nhưng nền tảng này, dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử Anh vào ngày 8/6, đã bị lên án vì vô trách nhiệm khi tham gia vào chính trị.

Hiện tại, một phần tư dân số thế giới đang sử dụng Facebook. Nhiều người sử dụng Facebook để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè và không biết rằng họ đã trở thành một nhân tố chính trị quan trọng.

Ví dụ như: Các Đảng chính trị và nhà vận động chiến dịch có thể quảng bá các video xuất hiện trên tường tin tức của mọi người.

Nhóm phe cánh hữu, Britain First, đã cho BBC Panorama biết cách mà họ đã trả tiền cho Facebook để quảng cáo liên tục các video của họ. Hiện nay đã có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên Facebook.

Damian Collins, Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá, Thể thao và Truyền thông sắp hết nhiệm kỳ trong Quốc hội, Anh cho biết Facebook cần phải có trách nhiệm hơn.

"Trong lịch sử, đã có những quy tắc khá nghiêm ngặt về cách thức thông tin được trình bày và các nhà phát thanh truyền hình làm việc với quy định rất nghiêm ngặt về quy tắc về sự ưu tiên và những hạn chế về sử dụng quảng cáo".

"Nhưng với một số mạng xã hội giống như Facebook, khi bạn có một đoạn video được xem nhiều sẽ là phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất trong giai đoạn bầu cử, nhưng chúng hoàn toàn không được kiểm soát".

Facebook cho biết họ cam kết hỗ trợ người dân tham gia bầu cử, và điều này đã giúp hai triệu người đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Minh Hiếu

Chủ đề khác